Ông Biden kêu gọi phương Tây duy trì sự ủng hộ Ukraine

Ông Biden kêu gọi phương Tây duy trì sự ủng hộ Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Ông Biden đã phát biểu trước báo giới trước khi có cuộc hội đàm kín với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm một ngày đến Berlin để thảo luận về các vấn đề từ Ukraine đến cuộc xung đột đang lan rộng ở Trung Đông.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Phủ Thủ tướng ở Berlin, Đức, ngày 18 tháng 10 năm 2024. Ảnh: REUTERS/Liesa Johannssen
“Khi Ukraine đối diện với một mùa đông khó khăn, chúng ta phải duy trì quyết tâm của mình”, ông Biden tuyên bố.
Ông cho biết sẽ thảo luận với ông Scholz về các nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine và củng cố cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự của nước này “bằng cách giải phóng giá trị của các tài sản Nga bị đóng băng”. Họ cũng sẽ bàn luận về cuộc xung đột ở Trung Đông.
Ông Biden nói với các phóng viên trước khi rời Đức rằng hiện chưa có sự đồng thuận về việc cung cấp vũ khí tầm xa mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu từ các quốc gia phương Tây trong nhiều tháng để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. “Hiện tại, chưa có sự đồng thuận về vũ khí tầm xa”, ông Biden nói.
Chuyến đi của ông Biden diễn ra chỉ 2 tuần rưỡi trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong đó cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, đang trong một cuộc đua sát sao với Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên Đảng Dân chủ.
Ông Trump đã ám chỉ rằng ông sẽ khó khăn hơn ông Biden trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, điều có thể khiến Kiev mất đi bên ủng hộ quân sự và tài chính lớn nhất.
Ông cũng đã chỉ ra rằng viện trợ của Mỹ cho các đồng minh trong liên minh quân sự NATO sẽ đi kèm với các điều kiện.
Trước đó vào thứ Sáu, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhắc lại những căng thẳng trong quan hệ giữa châu Âu và Mỹ dưới nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump (2017-2021) trong một buổi lễ trao tặng ông Biden huân chương cao quý nhất của Đức.
“Vì vậy, trong những tháng tới, tôi hy vọng người châu Âu nhớ rằng Mỹ là không thể thiếu đối với chúng ta. Và tôi cũng hy vọng người Mỹ nhớ rằng các đồng minh của các bạn là không thể thiếu đối với các bạn”, ông nói thêm.
Cao Phong (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ong-biden-keu-goi-phuong-tay-duy-tri-su-ung-ho-ukraine-post317513.html