Ông Zelensky đang đánh lạc hướng dư luận Ukraine; khẩu đội Patriot của Kiev 'bốc hơi' trong biển lửa

Ông Zelensky đang đánh lạc hướng dư luận Ukraine; khẩu đội Patriot của Kiev 'bốc hơi' trong biển lửa
4 giờ trướcBài gốc
Ông Zheng Runyu - chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu về Nga, Đại học Sư phạm Hoa Đông, Thượng Hải, Trung Quốc - chia sẻ với hãng tin TASS của Nga rằng, kế hoạch giải quyết xung đột của Tổng thống Zelensky là không thực tế, nhưng với sự giúp đỡ của nó, ông ấy đang cố gắng đảm bảo ổn định chính trị nội bộ và tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây, nơi không có sự thống nhất về vấn đề hỗ trợ thêm cho Ukraine.
Theo ông Zheng, “kế hoạch chiến thắng” của ông Zelensky trông giàu cảm xúc hơn là thực tế nhưng rõ ràng, đây là kế hoạch bất khả thi và đúng hơn là ý tưởng phiến diện.
Mục tiêu là xoa dịu sự bất đồng và đảm bảo ổn định chính trị trong nước thông qua các tuyên bố cứng rắn, cũng như đảm bảo sự hỗ trợ từ bên ngoài từ phương Tây” - chuyên gia Trung Quốc nói.
Nga tung đòn sát thủ: Khẩu đội Patriot của Ukraine “bốc hơi” trong biển lửa. Ảnh: AP
Chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu về Nga cho rằng, hiện tại các nước châu Âu chưa hoàn toàn nhất trí về việc có nên hỗ trợ Ukraine lâu dài hay không, vì hỗ trợ lâu dài vẫn chưa giải quyết được vấn đề và nhiều nước châu Âu dường như đã cạn kiệt khả năng.
Một số quốc gia lo ngại xung đột kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm áp lực kinh tế và khủng hoảng năng lượng. Trong khi, ông Zelensky phải chứng tỏ Ukraine và châu Âu có cùng vận mệnh, cũng như tăng cường sự đoàn kết của các đồng minh châu Âu” - ông Zheng nhấn mạnh.
Ông cũng chỉ ra, bản thân vấn đề mở rộng NATO là yếu tố quan trọng trong toàn bộ cuộc xung đột và ông Zelensky một lần nữa nhấn mạnh điểm này, cho thấy Ukraine sẵn sàng gia nhập liên minh. Đồng thời, NATO thể hiện sự thụ động trong điều kiện liên minh có liên hệ với Ukraine nhưng buộc phải phản ứng bằng cách này hay cách khác.
Bất kỳ kế hoạch kêu gọi ngừng bắn hoặc hòa bình thực sự phải tìm ra sự cân bằng giữa lợi ích quốc gia của Ukraine và Nga, nhưng hai bên có những khác biệt rất lớn về các vấn đề chính. Và dường như các bên đang khó đạt được hòa bình chỉ bằng biện pháp ngoại giao” - chuyên gia Trung Quốc bày tỏ.
Nga tung đòn sát thủ: Khẩu đội Patriot của Ukraine “bốc hơi” trong biển lửa
Bộ Quốc phòng Nga vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các lực lượng nước này phá hủy khẩu đội phòng không tầm xa Patriot (Mỹ sản xuất) ở Dnepropetrovsk (Ukraine).
Khẩu đội Patriot bị tập kích được cho đang đóng gần khu định cư Pashena Balka, cách thành phố Dnipro (thủ phủ Dnepropetrovsk) khoảng 20 km về phía tây nam.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, khẩu đội Patriot bị phá hủy bao gồm 4 bệ phóng tên lửa, các bộ radar tích hợp và 1 trạm kiểm soát quân sự.
Đoạn video cho thấy, quân đội Ukraine đang gấp rút nạp pháo vào các các bệ phóng Patriot để đáp trả tên lửa Iskander của Nga đang lao tới.
Theo phía Nga, sau cuộc tấn công 3 bệ phóng Patriot bị phá hủy hoàn toàn, còn bệ phóng thứ 4 thì bị hư hại nặng.
Ukraine vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.
Iskander-M là tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động với tầm hoạt động tối thiểu là 50km và tầm hoạt động tối đa là 500km. Khi được trang bị hệ thống dẫn đường tự động quang học thì sai số trượt mục tiêu chỉ là 5-7mét.
Hệ thống tên lửa có khả năng hạt nhân này được thiết kế thời Liên Xô để phá hủy các mục tiêu giá trị cao phía sau phòng tuyến đối phương, đồng thời không vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung 1987 (INF).
Iskander-M có thể được trang bị cả các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Các tên lửa hành trình, được phóng từ hệ thống này có thể bay ở độ cao cực thấp để tránh bị phát hiện.
Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M có độ linh hoạt cao, ngắm bắn được cả mục tiêu tĩnh lẫn động, bao gồm công sự và cơ sở hạ tầng kiên cố. Hệ thống được trang bị đạn dẫn đường chính xác, giúp giảm các thiệt hại bên lề mà vẫn tối ưu hóa được tổn thất trực tiếp gây ra cho đối phương.
Thanh Bình
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/ong-zelensky-dang-danh-lac-huong-du-luan-ukraine-khau-doi-patriot-cua-kiev-boc-hoi-trong-bien-lua-353485.html