Ông Netanyahu tuyên bố Israel đã tấn công Iran gây thiệt hại lớn, lãnh tụ Khamenei nhận định 'không nên thổi phồng thiệt hại'

Ông Netanyahu tuyên bố Israel đã tấn công Iran gây thiệt hại lớn, lãnh tụ Khamenei nhận định 'không nên thổi phồng thiệt hại'
8 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Gil Cohen-Magen/Reuters sưu tầm.
Kế hoạch đáp trả
Với chiến sự tiếp tục diễn ra tại Liban và Gaza, một cuộc đối đầu trực diện giữa Israel và Iran có thể mang lại rủi ro leo thang, trở thành xung đột toàn khu vực. Tuy nhiên, một ngày sau những cuộc không kích từ phía Israel, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một đợt leo thang mới được châm ngòi giữa hai quốc gia này.
Tuy nhiên, chiến sự giằng co tại Liban giữa lực lượng quân đội Israel và tổ chức Hezbollah do Iran hậu thuẫn vẫn tiếp tục nổ ra cho tới ngày Chủ Nhật. Các nhân viên y tế cho biết, một cuộc không kích do Israel thực hiện đã khiến 8 người thiệt mạng tại một khu dân cư tại Sidon.
Trong bài phát biểu, ông Netanyahu nói: "Lực lượng không quân đã tấn công trên toàn Iran. Chúng ta đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nền quốc phòng của Iran cũng như khả năng sản xuất tên lửa của quốc gia này", nhận định cuộc tấn công là "chính xác và mạnh mẽ", và cho biết cuộc tấn công này đã đạt được mọi mục tiêu đề ra.
Tổng tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi, cho biết, cuộc không kích nhằm vào Iran đã thể hiện phương châm phản hồi của Israel trước những kẻ thù của mình. "Chúng tôi đã phá hủy nhiều hệ thống chiến lược mang tầm quan trọng lớn tại Iran, và chúng tôi đang chờ đợi tình hình tiến triển. Chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống trên mọi chiến trường".
Iran vẫn chưa đưa ra tín hiệu cho thấy kế hoạch phản hồi trước cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Tehran và các khu vực Ilam và Khuzestan bằng hàng loạt máy bay phản lực đánh bom ngày thứ Bảy vừa rồi.
Các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an LHQ có thể sẽ nhóm họp để thảo luận về cuộc tấn công này trong ngày thứ Hai.
Hai quốc gia kỳ phùng địch thủ là Israel và Iran đã thay nhau thực hiện các kế hoạch đáp trả lẫn nhau trong nhiều tháng qua, với loạt tấn công trong ngày thứ Bảy từ phía Israel được thực hiện nhằm đáp trả cho vụ tấn công tên lửa của Iran vào ngày 1/10.
Lãnh tụ Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định, những toan tính của Israel "cần phải bị ngăn chặn". Ông cho biết, loạt tấn công nhằm vào Iran đã khiến 4 quân nhân thiệt mạng và gây ra một số tổn thất, "không nên bị hạ thấp hay thổi phồng".
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho hay, Iran không mong muốn nổ ra chiến tranh, nhưng sẽ có "phản ứng phù hợp".
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi chấm dứt các hành vi leo thang, những hành vi đã gây ra lo ngại về khả năng nổ ra chiến tranh diện rộng tại Trung Đông bắt nguồn từ cuộc xung đột Israel-Hamas tại Gaza hơn một năm qua, cũng như chiến dịch tấn công miền Nam Liban của Israel nhằm ngăn chặn Hezbollah phóng tên lửa vào miền Bắc Israel.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, Iran không còn có thể sử dụng đồng minh Hamas tại Gaza và Hezbollah tại Liban nhằm vào Israel. Ông nhận định hai tổ chức này "không còn là công cụ hiệu quả" cho Tehran.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel nói thêm, Hamas không còn có khả năng hoạt động dưới dạng mạng lưới quân sự tại Gaza, và phần lớn bộ máy điều hành của Hezbollah cũng như những khả năng tấn công tên lửa của tổ chức này đã bị loại bỏ.
Hamas liên tục khẳng định vẫn còn khả năng hoạt động quân sự, và Israel gần đây đã đề ra nhiều chiến dịch lớn tại miền Bắc Gaza nhằm vào các nhóm dân quân Hamas đang tái tập trung.
Hezbollah khẳng định, bộ máy chỉ huy còn nguyên vẹn và vẫn còn khả năng tấn công tên lửa đáng kể.
Chiến sự tại Liban
Trong ngày Chủ nhật, quân đội Israel đã hối thúc người dân tại 14 làng miền Nam Liban sơ tán tới phía Bắc sông Awali.
Trong ngày Chủ Nhật, một cuộc không kích do Israel thực hiện nhằm vào Sidon, một thành phố ven biển tại miền Nam Liban, đã khiến 9 người thiệt mạng và 25 người bị thương.
Tại những khu vực khác của miền Nam Liban, một cuộc không kích nhằm vào Zawtar al-Sharkiya đã khiến 3 người thiệt mạng, và một cuộc đánh bom tại Marjayoun trong ngày thứ Bảy đã khiến 5 người thiệt mạng.
Tổng cộng, các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Bảy đã khiến 19 người thiệt mạng tại Liban. Trong ngày Chủ Nhật, Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 2.672 người đã thiệt mạng và 12.468 người bị thương trong cuộc xung đột Israel-Hezbollah trong một năm qua.
Israel cho biết, 4 quân nhân đã thiệt mạng khi chiến đấu tại Liban.
Hezbollah đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở công nghiệp quân sự Zevulon phía Bắc Haifa tại miền Bắc Israel. Các tên lửa của Hezbollah đã gây hư hại một nhà dân và nhiều xe hơi, và các nhóm cứu hộ đã đập tắt các đám cháy xảy ra.
Dịch vụ cứu thương Israel cho biết, một người phụ nữ đã bị thương nặng.
Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ong-netanyahu-tuyen-bo-israel-da-tan-cong-iran-gay-thiet-hai-lon-lanh-tu-khamenei-nhan-dinh-khong-nen-thoi-phong-thiet-hai-204241028095142413.htm