Ông Trump tiết lộ từng dọa đáp trả ông Putin nếu Nga tấn công Ukraine

Ông Trump tiết lộ từng dọa đáp trả ông Putin nếu Nga tấn công Ukraine
7 giờ trướcBài gốc
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal cuối tuần trước, ông Trump nhắc lại việc bản thân có quan hệ rất tốt với ông Putin. Tuy nhiên, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ năm nay tiết lộ ông từng nói với nhà lãnh đạo Nga rằng: “Vladimir, nếu ông nhắm vào Ukraine, tôi sẽ khiến ông nếm đòn đau. Ông thậm chí sẽ không tin được đâu. Tôi sẽ nhắm vào ông ngay giữa Moscow… Chúng ta là bạn. Tôi không muốn làm vậy, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác”.
Ông Trump (phải) và ông Putin trong một cuộc tiếp xúc năm 2019. Ảnh: Tass
Theo ông Trump, ông Putin phản ứng với sự hoài nghi và nói "Không đời nào". "Ông sẽ bị giáng đòn rất mạnh và tôi sẽ thổi bay mái vòm đó ra khỏi đầu ông", ông Trump đáp, dường như ám chỉ đến Điện Kremlin, nơi làm việc của Tổng thống Nga.
Nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã kết thúc vào đầu năm 2021, hơn một năm trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Các tài liệu công khai cho biết, lần gần đây nhất ông Trump và ông Putin trao đổi trực tiếp là vào năm 2020. Tuy nhiên, nhà báo người Mỹ Bob Woodward nhận định, 2 chính khách "có thể có tới 7 cuộc trò chuyện” kể từ sau khi ông Trump rời Nhà Trắng. Cả Điện Kremlin và chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump đều phủ nhận điều này.
Ông Trump nhiều lần quả quyết, cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ không xảy ra nếu ông còn tại nhiệm và hứa hẹn sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Mặc dù cựu lãnh đạo Nhà Trắng đưa ra rất ít thông tin chi tiết về một kế hoạch hòa bình tiềm năng, nhưng ứng viên phó tổng thống cho ông – Thượng nghị sĩ J.D. Vance nói ông Trump có thể bắt đầu đàm phán với Nga, Ukraine và các bên liên quan ở châu Âu để thiết lập một khu vực phi quân sự dọc theo tiền tuyến hiện tại, đồng thời buộc Kiev đồng ý không gia nhập NATO.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ong-trump-tiet-lo-tung-doa-dap-tra-ong-putin-neu-nga-tan-cong-ukraine-2334124.html