Ông Zelensky bảo vệ 'kế hoạch chiến thắng' tại EU, TTK NATO không tán thành

Ông Zelensky bảo vệ 'kế hoạch chiến thắng' tại EU, TTK NATO không tán thành
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu cạnh Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 17/10, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine phải đạt được vị thế mạnh trước bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga, trong bối cảnh ông đã giải thích "kế hoạch chiến thắng" của mình với các nhà lãnh đạo EU và các nhà lãnh đạo quốc phòng NATO tại Brussels.
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU, ông Zelensky nhấn mạnh: "Ukraine đã sẵn sàng cho ngoại giao thực sự, nhưng để làm được điều đó, chúng ta phải mạnh mẽ. Một lệnh ngừng bắn được áp đặt một cách cưỡng bức thay vì hòa bình công bằng không bao giờ mang lại an ninh."
Tổng thống Zelensky cho hay: "Nga sẽ chỉ viện đến hoạt động ngoại giao khi họ nhận ra rằng không thể đạt được bất cứ điều gì bằng vũ lực. Đây chính là kế hoạch. Đây chính xác là điều cần thiết và chúng ta phải tạo ra các điều kiện phù hợp để chấm dứt cuộc chiến này."
Sau hội nghị thượng đỉnh EU, ông Zelensky sẽ cùng các Bộ trưởng Quốc phòng tham gia hội nghị giữa 32 quốc gia thành viên NATO, cũng như tổ chức một cuộc họp báo chung với người đứng đầu liên minh quân sự Mark Rutte.
Mặc dù đánh giá đó là "tín hiệu mạnh mẽ", song Tổng thư ký NATO đã cảnh báo trước rằng ông không tán thành "toàn bộ kế hoạch" của Tổng thống Zelensky - trước hết và quan trọng nhất là kêu gọi lời mời ngay lập tức gia nhập NATO, một lời kêu gọi được coi là không thực tế.
Trong những tuần gần đây, nhà lãnh đạo Ukraine đã đến Washington, Paris, Berlin, Rome và London để bảo vệ kế hoạch của mình-vốn được công bố trước các nhà lập pháp Ukraine ngày 16/10-nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ các nước phương Tây.
Trong cuộc họp báo tại Brussels, ông Zelensky sẽ tiếp tục chiến đấu kể cả khi các đồng minh phương Tây không ủng hộ "kế hoạch chiến thắng" của Kiev.
Hà Lan không ngăn cản Ukraine sử dụng F-16
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans tuyên bố, nước này không ngăn cản Ukraine sử dụng máy bay tiêm kích F-16 được cung cấp cho Kiev để tự vệ phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.
Trước đó, hôm 6/10, ông Brekelmans xác nhận Hà Lan đã chuyển giao cho Ukraine lô tiêm kích F-16 đầu tiên trong số 24 chiếc đã cam kết và sẽ tiếp tục gửi phần còn lại trong những tháng tới.
Phát biểu trước cuộc họp với những người đồng cấp NATO ở Brussels (Bỉ), ông Brekelmans nhấn mạnh: "Chúng tôi đã bàn giao lô F-16 đầu tiên - hiện đang ở trong không phận Ukraine - và chúng tôi luôn lưu ý rằng Ukraine cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhưng luật pháp quốc tế không có bất kỳ hạn chế nào về khoảng cách."
Ông giải thích thêm, luật pháp quốc tế không giới hạn các cuộc tấn công tự vệ chỉ ở khu vực biên giới hay thậm chí trong phạm vi 100 km từ biên giới.
Ông tuyên bố: "Do đó, chúng tôi cho phép Ukraine sử dụng máy bay F-16 để tự vệ, có thể cần phải đánh chặn tên lửa hoặc để tấn công, ví dụ như các sân bay ở Nga - tức là các mục tiêu quân sự. Và điều đó cũng được phép thực hiện bên trong lãnh thổ Nga hoặc trong không phận Nga"./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ong-zelensky-bao-ve-ke-hoach-chien-thang-tai-eu-ttk-nato-khong-tan-thanh-post985866.vnp