Tổng thống Mỹ thăm Đức để thảo luận về Ukraine và Trung Đông

Tổng thống Mỹ thăm Đức để thảo luận về Ukraine và Trung Đông
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Lâu đài Elmau ở Krün, Đức. Ảnh: Martin Meissner
Cuộc xung đột đang lan rộng ở Trung Đông cũng được dự đoán sẽ là vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự giữa các nhà lãnh đạo khi các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn chiến tranh vẫn đang bị đình trệ.
Tổng thống Joe Biden đã lên lịch triệu tập một cuộc họp với những nước ủng hộ Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức vào tuần trước, trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới quốc gia này. Tuy nhiên, ông đã phải hủy chuyến đi để tập trung đối phó với cơn bão Milton.
Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ sẽ hạ cánh tại Berlin vào cuối ngày 17-10 (giờ địa phương) và có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống và Thủ tướng Đức vào ngày 18-10, trước khi tham dự cuộc họp với nhóm Bộ tứ châu Âu vào chiều cùng ngày.
Tổng thống Joe Biden có mối quan hệ chặt chẽ với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và chuyến đi này được coi là động thái thể hiện mối quan hệ hợp tác đó trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1-2025.
Chuyến đi của ông diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có chuyến công du tới các thủ đô châu Âu để trình bày "kế hoạch chiến thắng" nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Nga sắp bước sang năm thứ ba, khi quân đội Nga tiến về phía Đông và mùa đông ảm đạm với tình trạng mất điện đang đến gần.
"Tình hình trên chiến trường Ukraine, diễn biến của cuộc chiến, cách các đồng minh có thể hỗ trợ Ukraine tốt nhất sẽ là chủ đề thảo luận trong chuyến thăm này", một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết.
Chuyến đi của ông Biden cũng diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang gia tăng ở trong cuộc chiến Israel - Hamas thành một cuộc xung đột toàn diện giữa Israel và Iran. Vấn đề đó cũng sẽ được thảo luận tại cuộc họp, giới chức Mỹ tiết lộ.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/tong-thong-my-tham-duc-de-thao-luan-ve-ukraine-va-trung-dong-681740.html