Ông Zelensky bắt đầu công du châu Âu khi Ukraine đối mặt với những ngày tháng khó khăn

Ông Zelensky bắt đầu công du châu Âu khi Ukraine đối mặt với những ngày tháng khó khăn
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa khởi động chuyến công du tới một loạt quốc gia đồng minh châu Âu của Kiev trong nỗ lực đảm bảo viện trợ quân sự và tài chính bổ sung cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn diễn tiến hàng ngày.
Ukraine có thể phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất từ trước đến nay trong năm nay, khi Nga tiến hành các đợt tấn công mới vào lưới điện của nước này và đạt được những bước tiến ở tiền tuyến phía Đông.
Chuyến đi lần này của ông Zelensky, dự kiến bắt đầu vào ngày 10/10 với các cuộc họp tại London với Thủ tướng Anh Keir Starmer và tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte, diễn ra sau khi Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Ramstein, quy tụ khoảng 50 quốc gia ủng hộ Ukraine về mặt quân sự, bị hủy bỏ vào phút chót.
Người phát ngôn của ông Starmer nói với các nhà báo rằng, Thủ tướng Anh sẽ nhắc lại sự ủng hộ tuyệt đối của Anh đối với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Ông Zelensky tại một hội nghị ở Croatia, ngày 9/10/2024. Ảnh: RTE
Nhà lãnh đạo Ukraine cũng có kế hoạch hội đàm tại Paris với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và sau đó đến Rome để gặp Thủ tướng Italy Georgia Meloni vào ngày 10/10 và Giáo hoàng Francis tại Vatican vào ngày 11/10.
Cuộc gặp của ông Macron với ông Zelensky sẽ tạo cơ hội cho Tổng thống Pháp tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tiếp tục ủng hộ Ukraine và người dân Ukraine, Điện Elysee cho biết trong một tuyên bố.
Sau đó, ông Zelensky sẽ đến Đức để tham vấn với Thủ tướng Olaf Scholz vào ngày 11/10. Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Ramstein được lên lịch vào ngày 12/10 cũng như cuộc họp của "Bộ tứ" gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức để đàm phán về Ukraine, đã bị hoãn lại sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy chuyến công du đến châu Âu vì siêu bão Milton đổ bộ vào Florida.
Ông Zelensky đang tìm cách đảm bảo càng nhiều viện trợ quân sự và tài chính càng tốt trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng tới.
Mỹ là nước ủng hộ chính của Ukaine và là nước đóng góp chính về mặt viện trợ tài chính và quân sự. Nhưng nếu ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, sự ủng hộ liên tục của Washington dành cho Kiev có thể bị thay đổi.
Hôm 9/10, trước thềm chuyến công du châu Âu, ông Zelensky đã tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Balkan tại Croatia.
"Không ai ở châu Âu cần được nhắc nhở về việc hòa bình quý giá như thế nào, đặc biệt là ở đây tại Balkan. Những gì xảy ra ở đây tại Balkan và những gì xảy ra ở Ukraine theo một cách nào đó sẽ quyết định sự ổn định của toàn bộ châu Âu", ông Zelensky nói tại sự kiện.
Những người tham gia Hội nghị Thượng đỉnh ở Croatia đã thông qua một tuyên bố ủng hộ các nỗ lực tìm kiếm hòa bình của ông Zelensky, tư cách thành viên NATO của Ukraine và quá trình tái thiết của nước này thời hậu chiến.
Minh Đức (Theo RFE/RL, RTE)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ong-zelensky-bat-dau-cong-du-chau-au-khi-ukraine-doi-mat-voi-nhung-ngay-thang-kho-khan-204241010151003029.htm