Phải công khai thông tin dự án khi mở bán, nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội

Phải công khai thông tin dự án khi mở bán, nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Mua nhà ở xã hội: Bỏ quy định về cư trú
Đối với Luật Nhà ở năm 2023, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng đã nêu ra một số điểm mới đáng lưu ý.
Theo đó, Luật Nhà ở năm 2023 đã luật hóa một số quy định của Nghị định số 69/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để nâng cao hiệu lực pháp lý. Cụ thể, luật đã bổ sung quy định việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, không thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư…
Luật Nhà ở năm 2023 cũng bổ sung quy định về di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, cưỡng chế di dời, phá dỡ nhà chung cư. Bộ luật cũng quy định rõ quyền và trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các chủ sở hữu nhà chung cư; kinh phí di dời, cưỡng chế di dời, phá dỡ nhà chung cư được tính trong tổng mức đầu tư dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn trả kinh phí này nếu Nhà nước đã ứng ra để thực hiện.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại hội nghị
Về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội (NƠXH), Luật Nhà ở mới đã bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú khi mua, thuê mua NƠXH, chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập; đối với trường hợp thuê NƠXH thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng….
“Trong Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định yêu cầu UBND cấp tỉnh phải bố trí quỹ đất dành để phát triển NƠXH theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt. Về quy trình giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH, luật cũng quy định rõ chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất”, ông Khởi nêu.
Bắt buộc công khai thông tin dự án BĐS khi mở bán
Tại hội nghị, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, Luật Kinh doanh BĐS đã bổ sung quy định về các loại nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh.
Luật Kinh doanh BĐS quy định rõ về điều kiện của nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai khi đưa vào kinh doanh phải được công khai thông tin theo quy định. Việc thông tin dự án bất động sản phải được công khai trên cả hệ thống thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản và trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường (đứng thứ hai từ trái sang phải) tặng hoa đoàn công tác Bộ Xây dựng
“Thông tin về BĐS phải nêu rõ quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư dự án BĐS đưa vào kinh doanh, thông tin về quy hoạch chi tiết được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt... Trong khi đó, theo quy định trước đây thì việc công khai chỉ nói chung chung không nêu chi tiết như luật mới này", ông Hoàng Hải chia sẻ thêm. Cũng theo ông Hải, luật mới quy định cụ thể chủ đầu tư dự án BĐS chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng từ bên đặt cọc…
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; Bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS với các luật khác có liên quan như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Đồng thời, các luật này cũng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý nhà ở, hoạt động kinh doanh BĐS; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết và kịp thời tháo gỡ các tồn tại, hạn chế thời gian qua cho thị trường BĐS.
THANH HIỀN
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/phai-cong-khai-thong-tin-du-an-khi-mo-ban-noi-long-mua-nha-o-xa-hoi-post763187.html