Phản biện dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh

Phản biện dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban chuyên môn, các hội đồng tư vấn của của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, các chuyên gia về lĩnh vực liên quan; các tổ chức chính trị xã – xã hội của tỉnh, đại diện một số tổ chức tôn giáo; lãnh đạo UBND và Phòng Tài nguyên và Môi trường một số huyện, thành phố trên địa bàn.
Theo dự thảo quyết định, hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc xây dựng cơ sở tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh được quy định như sau: diện tích không quá 4.000m2 đối với các phường thuộc thành phố ; diện tích không quá 5.000m2 đối với các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh .
Đối với hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc xây dựng công trình tôn giáo thuộc di tích lịch sử - văn hóa đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xếp hạng thì căn cứ bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, quỹ đất, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh xem xét quyết định diện tích đất giao cho từng trường hợp cụ thể.
Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phát biểu phản biện tại hội nghị
Hội nghị đã nhận được 11 ý kiến phát biểu trực tiếp và 2 ý kiến bằng văn bản. Các ý kiến đã tập trung phản biện, góp ý vào các vấn đề: cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, sự cần thiết ban hành quyết định; sự phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tính đúng đắn, tính khoa học, tính khả thi của quyết định…
Lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc phát biểu phản biện tại hội nghị
Nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng về hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc xây dựng cơ sở tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh để ban hành quy định phù hợp; không nên gộp nội dung quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn vào dự thảo này.
Đồng thời, cần xem xét tác động hiệu quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của quyết định, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế đất công của tỉnh và khi Luật đất đai năm 2024 có hiệu lực để xem xét điều chỉnh, bổ sung các nội dung vào dự thảo, đảm bảo cho phù hợp, đúng quy định.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình, tiếp thu các ý kiến phản biện
Trong chương trình, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo quyết định) đã giải trình, làm rõ thêm các nội dung mà đại biểu quan tâm; đồng thời tiếp thu các ý kiến phản biện để tham mưu hoàn chỉnh văn bản trong thời gian tới.
HOÀNG HUẤN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/phan-bien-du-thao-quyet-dinh-cua-ubnd-tinh-quy-dinh-han-muc-va-dien-tich-dat-giao-cho-to-chuc-ton-giao-tren-dia-ban-tinh-5026163.html