Phan Mạnh Quỳnh áp lực khi đóng vai nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Phan Mạnh Quỳnh áp lực khi đóng vai nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
3 giờ trướcBài gốc
Trong trailer phim “Ngày xưa có một chuyện tình” tung ra cách đây không lâu, sự xuất hiện của Phan Mạnh Quỳnh ở giây thứ 11 khiến khán giả bất ngờ xen lẫn tò mò. Không để mọi người phải đồn đoán lâu, tại showcase, nam nhạc sĩ tiết lộ mình sẽ vào vai nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thời trẻ. Tuy nhiên, anh không tiết lộ nhiều về vai trò của nhân vật cũng như thời lượng lên hình của mình, vì lý do bảo mật của đoàn phim.
Phan Mạnh Quỳnh
Khi phim khởi chiếu, khán giả đã có câu trả lời. Cụ thể, nhân vật xuất hiện sau phần credit (đoạn cuối phim giới thiệu về diễn viên, đạo diễn, nhà biên kịch) trong khoảng 2 phút. Trong đó, nhân vật nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bồi hồi đọc lại quyển sách “Ngày xưa có một chuyện tình” do mình viết.
Phan Mạnh Quỳnh cho biết, khi nhận lời mời của nhà sản xuất, anh khá lo lắng. “Tôi lo lắng không phải vì nhân vật khó diễn mà là vì nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là thần tượng của tôi. Những truyện ngắn của nhà văn gắn liền với tuổi thơ, thanh xuân của tôi và bạn bè. Tôi xem gần như không sót tập truyện nào. Trong đó, tôi đặc biệt thích những tác phẩm như “Cô gái đến từ hôm qua”, “Mắt biếc”, “Kính vạn hoa”, “Chuyện xứ Lang Biang”… Không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, các tác phẩm của bác có ảnh hưởng nhất định đến các sáng tác của tôi ” – Phan Mạnh Quỳnh cho biết.
Phan Mạnh Quỳnh và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Nam nhạc sĩ tiết lộ, cũng vì thần tượng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nên khi đoàn phim “Mắt biếc” mời sáng tác các ca khúc cho phim, anh đã nhận lời ngay lập tức. Thậm chí, anh sáng tác ca khúc “Mắt biếc” trước khi phim khởi quay bởi quá yêu thích truyện ngắn này.
Trở lại với “Ngày xưa có một chuyện tình”, tuy lo lắng nhưng Phan Mạnh Quỳnh vẫn quyết định nhận lời. Anh cho rằng đây là cơ hội “có một không hai”, và nếu không nắm bắt, anh sẽ phải nuối tiếc.
Để chuẩn bị cho vai diễn, Phan Mạnh Quỳnh tìm lại những clip nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trò chuyện, trả lời phỏng vấn để học hỏi phong thái, biểu cảm của bác. “Tôi chưa trò chuyện cùng bác Ánh ngoài đời bao giờ. Khi xem clip, tôi khá bất ngờ bởi bác cũng…ngại ngùng, rụt rè trước đám đông như mình vậy. Tuy nhiên, ở bác vẫn có nét gì đó hài hước, dí dỏm. Khi tôi nói điều này với đạo diễn, anh xác nhận: “Hai người giống nhau mà”. Thế là tôi yên tâm vào vai”.
Khi xem vai diễn của Phan Mạnh Quỳnh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hài hước cho biết: “Tôi và Phan Mạnh Quỳnh đẹp trai như nhau”.
Cả hai trông rất giống nhau khi đeo kính
Không chỉ đóng phim, Phan Mạnh Quỳnh còn sáng tác ca khúc “Có một chuyện tình” cho phim. Nam nhạc sĩ chia sẻ, lúc đầu, anh suy nghĩ rất nhiều vì đã viết nhạc cho “Mắt Biếc” rồi. Nhưng sau đó, anh đã mua sách “Ngày xưa có một chuyện tình” đọc lại và tìm ra cách khai thác khác.
Nhận xét về các nhân vật trong phim, Phan Mạnh Quỳnh tiết lộ: “Tôi thấy các nhân vật như từ trong truyện bước ra. Phim có nhịp dựng rất vừa vặn. Không chỉ bộ ba diễn viên chính, các tuyến phụ đều làm tốt khiến phim có nhiều tình tiết xúc động. Trong phim cũng có một số chi tiết hài rất duyên. Cảm ơn đoàn phim đã cho Quỳnh được viết một trong các ca khúc và diễn một phân cảnh trong phim” - anh xúc động cho biết.
Tạo hình Phan Mạnh Quỳnh trong phim
Thời gian qua, Phan Mạnh Quỳnh thành công với rất nhiều bản nhạc phim, từ “Có chàng trai viết lên cây” (phim Mắt biếc), “Ngày chưa giông bão” (phim Người bất tử), gần đây nhất là “Sau lời từ khước” (phim Mai). Khi được hỏi bí quyết, nam nhạc sĩ khiêm tốn cho biết khi viết, anh luôn tôn trọng ý tưởng, nội dung câu chuyện của đạo diễn, biên kịch. Khi viết lời, anh chỉ cần “nương” theo đó. Anh cũng tiết lộ, so với sáng tác thông thường, viết nhạc phim vất vả hơn bởi phải chuẩn bị nhiều phương án sao cho hợp lý, cảm xúc nhất có thể.
Dù đang là cái tên rất hot của làng nhạc phim nhưng Phan Mạnh Quỳnh không ngủ quên trên chiến thắng. Nam nhạc sĩ luôn tìm tòi, học hỏi, nắm bắt xu hướng cũng như thị hiếu của khán giả để có sự điều chỉnh phù hợp trong các sáng tác của mình.
Phan Mạnh Quỳnh (quê Nghệ An) bắt đầu sáng tác từ năm 18 tuổi. Sau đó, anh tự tìm tòi thu âm, thực hiện những bản nhạc đầu tiên và đăng lên mạng. Từ năm 2009 đến 2014, anh được biết đến qua những ca khúc như: “Người yêu cũ” (Khởi My), “Mình từng yêu nhau” (Miu Lê)….Năm 2016, anh nổi lên như môt hiện tượng nhờ bản hit “Vợ người ta”, đạt hơn 100 triệu lượt xem. Năm 2017, anh tham gia Sing my song, tạo tiếng vang với những ca khúc tự sự, có chiều sâu. Hiện tại, Phan Mạnh Quỳnh có thể xem là ông hoàng nhạc phim với nhiều bản hit đình đám.
Ngày xưa có một chuyện tình xoay quanh câu chuyện tình bạn, tình yêu giữa hai chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành, phải đối mặt với những thử thách của số phận. Bộ phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016 và tái bản đến 20 lần. Phim hiện đang khởi chiếu tại các cụm rạp.
Gia Khanh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/phan-manh-quynh-ap-luc-khi-dong-vai-nha-van-nguyen-nhat-anh-18764f6/