Pháp đề xuất hạn chế quyền của EC trong quá trình tài trợ cho Ukraine

Pháp đề xuất hạn chế quyền của EC trong quá trình tài trợ cho Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo một số báo Mỹ, Chính phủ Pháp đã đề xuất hạn chế quyền của Ủy ban châu Âu (EC) trong quá trình tài trợ cho Ukraine mà không có sự giám sát rộng rãi hơn từ các nước thành viên và Nghị viện châu Âu (EP).
Cụ thể, tờ Politico cho biết trong cuộc họp gần đây của các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), đại diện của Pháp đã bày tỏ sự ủng hộ việc tăng cường kiểm soát của các quốc gia đối với công tác phân bổ khoản 35 tỷ euro mà Brussels cho Kiev vay.
Tuy nhiên, cùng lúc đó, Bộ trưởng Pháp về các vấn đề châu Âu Benjamin Haddad, trong khuôn khổ Diễn đàn An ninh Warsaw, đã kêu gọi cung cấp tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây cho Ukraine cũng như cung cấp vũ khí và máy bay tầm xa cho Kiev.
Bộ trưởng Pháp cũng yêu cầu thực hiện việc này bất kể việc có thể có sự thay đổi trong đường lối chính trị của Mỹ về vấn đề Ukraine.
Ông Haddad đề xuất tạo ra các nguồn dự trữ cần thiết để đảm bảo tiếp tục hỗ trợ Kiev về lâu dài, ngay cả trong trường hợp Washington cắt giảm đáng kể hỗ trợ dành cho quân đội Ukraine.
Theo ông Haddad, việc tiếp tục tài trợ cho Ukraine cần được tiếp tục bằng cách phân bổ các khoản cho Kiev vay từ nguồn thu nhờ các tài sản thuộc chủ quyền của Nga bị phương Tây phong tỏa.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây dẫn lời Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết tổng giá trị viện trợ các đồng minh đã chuyển cho Ukraine từ tháng 2/2022 đã vượt ngưỡng 240 tỷ USD.
Ông Blinken thông báo: “Tổng cộng là khoảng 242 tỷ USD. Trong đó, 94 tỷ USD là hỗ trợ trực tiếp từ Mỹ,” phần còn lại là đóng góp của các nước châu Âu và châu Á./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/phap-de-xuat-han-che-quyen-cua-ec-trong-qua-trinh-tai-tro-cho-ukraine-post981415.vnp