Phát hiện 12 bức tượng thần tại Công viên khảo cổ Angkor của Campuchia

Phát hiện 12 bức tượng thần tại Công viên khảo cổ Angkor của Campuchia
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh khu đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Nhà khảo cổ học Sorn Chanthorn tại ANA cho biết phát hiện trên thuộc một dự án hợp tác giữa ANA và Nhóm Chính phủ Trung Quốc - Campuchia bảo vệ Angkor (CCSA). Những bức tượng bằng đá sa thạch này được tìm thấy khi các nhà khảo cổ đang nghiên cứu cấu trúc của khu cổng và tìm kiếm những viên đá rơi. Điểm đáng chú ý là bức tượng thứ 12 được phát hiện ở độ sâu 140 cm.
Nhà khảo cổ Chanthorn cho biết thêm rằng những bức tượng này có kích thước và hình dạng khác nhau, một số cao 110 cm và một số khác cao 100 cm. Trên khuôn mặt và tóc của mỗi bức tượng có các đồ trang trí khác nhau. Ngay sau khi phát hiện, nhóm nghiên cứu đã ghi lại vị trí ban đầu của các bức tượng, chụp ảnh, chuẩn bị vệ sinh và phục chế trước khi đưa chúng trở lại vị trí ban đầu.
Theo nhà khảo cổ Chanthorn, các chuyên gia tin rằng những bức tượng gác cổng này là ví dụ điển hình cho phong cách Khleang, phù hợp với thời kỳ xây dựng Cung điện Hoàng gia vào thế kỷ 11.
Cung điện Hoàng gia cổ đại là một khu vực lớn có tường hình chữ nhật nằm trong Angkor Thom thuộc Công viên khảo cổ học Angkor - điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở Campuchia. Theo Văn phòng vé Angkor Enterprise thuộc sở hữu nhà nước, Công viên khảo cổ Angkor thu hút gần 700.000 du khách quốc tế chỉ từ tháng 1-9/2024, đạt doanh thu bán vé 32,5 triệu USD. Trước đó, trong cả năm ngoái, khu di tích cổ này đã đón gần 800.000 du khách quốc tế, đạt doanh thu từ bán vé là 37,1 triệu USD.
Minh Tâm (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/phat-hien-12-buc-tuong-than-tai-cong-vien-khao-co-angkor-cua-campuchia-20241028220445135.htm