Phát hiện một số hành vi có dấu hiệu 'lôi kéo khách hàng bất chính'

Phát hiện một số hành vi có dấu hiệu 'lôi kéo khách hàng bất chính'
3 giờ trướcBài gốc
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa báo cáo đánh giá kết quả thực thi các quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh năm 2023.
Qua rà soát, giám sát trên thị trường, cơ quan quản lý phát hiện một số hành vi có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trong một số lĩnh vực kinh doanh như: sữa non, sữa công thức, bảo hiểm nhân thọ, điện máy, điện lạnh...
Cụ thể, trong lĩnh vực kinh doanh sữa non, sữa dành cho trẻ em, có một số DN đã đăng tải thông điệp, cung cấp thông tin về DN, về sản phẩm có sử dụng các từ ngữ như: “số 1 Việt Nam”, “sữa trẻ em số 1 Việt Nam”, “sữa ngủ ngon số 1 Việt Nam”, “giúp bổ sung dinh dưỡng gấp 10 lần”…
Tuy nhiên, không kèm theo các thông tin về tiêu chí so sánh, tiêu chuẩn xếp hạng, không có chú thích rõ ràng, chưa nêu rõ tài liệu hợp pháp chứng minh. Điều này có thể dẫn đến gây nhầm lẫn cho khách hàng về DN, về sản phẩm. Có khả năng có dấu hiệu của hành vi “lôi kéo khách hàng bất chính”, vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh.
Có doanh nghiệp sữa cung cấp thông tin về sản phẩm mà chưa nêu rõ tài liệu hợp pháp chứng minh. Ảnh Internet
Lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, hiện tượng đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng khi giới thiệu về DN như “thương hiệu số 1 về trải nghiệm khách hàng”.
“Công ty bảo hiểm với danh mục loại trừ ít nhất thị trường”, “mạng lưới phân phối đa dạng và rộng nhất Việt Nam”, “tập đoàn bảo hiểm số 1 tại Ý”… mà không có chú thích về tiêu chuẩn xếp hạng, nguồn tài liệu hợp pháp chứng minh.
Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm điện máy, điện lạnh, phát hiện một số DN thông qua trang tin điện tử của mình đã cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm, hàng hóa khi giới thiệu tủ lạnh “khử mùi, diệt khuẩn 99,9%”; “nhân đôi hương vị thơm ngon, thời gian lưu trữ”.
Máy điều hòa “tiết kiệm 60% năng lượng so với chế độ thường”, "máy lọc khí “tốp 1” về độ ồn thấp", “hiệu suất diệt vi khuẩn > 99,9%”, “công nghệ streamer phân hủy đến 99,9% vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và các chất gây hại”…
Tuy nhiên không kèm chú thích hoặc thông tin về tài liệu hợp pháp chứng minh, có dấu hiệu vi phạm quy định Luật Cạnh tranh.
Từ kết quả trên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất năm 2024 cần ưu tiên tập trung nguồn lực để kiểm soát, điều tra, xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, điện máy...
Đặc biệt, sữa non, sữa dành cho trẻ em là thực phẩm quan trọng liên quan đến nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ em, người già, bệnh nhân.
Kết quả tiếp nhận xử lý đơn, thư khiếu nại về hành vi có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh không lành mạnh giai đoạn 2019-2023
Năm 2023 Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (thay thế Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD) tiếp nhận hồ sơ khiếu nại và chủ động phát hiện 25 trường hợp có liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Chủ yếu ở lĩnh vực như sữa công thức, sữa non, hàng không, mỹ phẩm, điện máy, điện lạnh, bảo hiểm nhân thọ...
TÚ UYÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/phat-hien-mot-so-hanh-vi-co-dau-hieu-loi-keo-khach-hang-bat-chinh-post812604.html