Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: CAEXPO và CABIS là biểu tượng cho quan hệ hợp tác ASEAN - Trung Quốc

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: CAEXPO và CABIS là biểu tượng cho quan hệ hợp tác ASEAN - Trung Quốc
6 giờ trướcBài gốc
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 (CABIS) tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, sáng ngày 24/9.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS lần thứ 21, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, tại kỳ Hội chợ lần này, Việt Nam tiếp tục là nước tham gia đóng góp tích cực cho thành công của hoạt động, với sự hiện diện của 120 doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực và 200 gian hàng trưng bày sản phẩm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 (CABIS). Ảnh VGP/Trần Mạnh
Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc, Việt Nam đã, đang và tiếp tục cùng ASEAN phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các đối tác thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, không ngừng đóng góp thiết thực cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN - Trung Quốc.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trải qua 20 kỳ tổ chức, CAEXPO và CABIS đã trở thành một biểu tượng quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc; không chỉ mang đến cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp các nước, mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy giao lưu hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân ASEAN và Trung Quốc; đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Trung Quốc đối với kinh tế toàn cầu cũng như niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp các nước về một thị trường Trung Quốc rộng lớn, sôi động, đầy tiềm năng và cơ hội phát triển.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: CAEXPO và CABIS là biểu tượng quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đang trải qua những chuyển đổi căn bản cả về cấu trúc và mô hình tăng trưởng, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao chủ đề của Hội chợ và Hội nghị năm nay tập trung vào thúc đẩy xây dựng Phiên bản 3.0 của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và tăng trưởng chất lượng cao. Theo Phó Thủ tướng, đây chính là lựa chọn chiến lược của các nền kinh tế khu vực trong tình hình mới, là nhân tố đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.
Với tinh thần đề cao hợp tác cùng phát triển, hướng đến tăng trưởng ổn định, bền vững, lâu dài, Phó Thủ tướng nhấn mạnh 4 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác Trung Quốc - ASEAN.
Một là, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại phát triển cân bằng, bền vững. Đề nghị các nước tiếp tục mở cửa thị trường, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư, thực hiện ở mức cao nhất các cam kết thương mại tự do như trong RCEP, ACFTA; sớm hoàn thành nâng cấp ACFTA 3.0; mở rộng triển khai các mô hình tiện lợi hóa, ứng dụng công nghệ số, tự động hóa vào thông quan hàng hóa.
Hai là, đẩy mạnh kết nối chiến lược phát triển, mở rộng các tuyến hành lang kinh tế khu vực. Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông, kết nối chính sách; kết nối các tuyến vận tải liên khu vực để đưa hàng hóa của ASEAN và Trung Quốc lan tỏa đi xa hơn nữa. Việt Nam đang thúc đẩy triển khai các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Việc này không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, mà cũng có lợi cho Quảng Tây hiện thực hóa tầm nhìn phát triển, nâng cao vai trò là "cửa ngõ của Trung Quốc hướng ra ASEAN".
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường tham quan Gian hàng Quốc gia Việt Nam chủ đề "Thành phố đẹp". Ảnh VGP/Trần Mạnh
Ba là, đẩy mạnh đầu tư chất lượng cao, tăng thêm những động lực tăng trưởng mới. Cần mở rộng hợp tác đầu tư, phát triển sang các lĩnh vực tiên phong, ngành nghề mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trí tuệ nhân tạo, tận dụng tốt thành quả và những cơ hội đến từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Bốn là, tăng cường giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa, du lịch, tạo thuận lợi để nhân dân, nhất là thế hệ trẻ và cộng đồng doanh nghiệp các nước "quen nhau, hiểu nhau, thân nhau", từ đó, tìm kiếm và hiện thực hóa cơ hội hợp tác cùng có lợi. Cùng nỗ lực thúc đẩy hợp tác du lịch sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu dự Lễ Khai trương Khu gian hàng Việt Nam. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS năm nay diễn ra thành công sẽ đóng góp thiết thực cho hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư, kết nối giữa ASEAN và Trung Quốc trong thời gian tới.
Với quyết tâm và chính sách đúng đắn của Chính phủ, sự ủng hộ và chung tay vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp các nước, cũng như trên tinh thần hợp tác bình đẳng, cởi mở, cùng có lợi, chúng ta chắc chắn có thể hiện thực hóa mục tiêu chung về hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững vào bao trùm, đem lại lợi ích thiết thực cho mọi người dân.
Phó Thủ tướng tham quan gian hàng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh VGP/Trần Mạnh
Tham dự Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS lần thứ 21, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dẫn đầu cùng với Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương trên cả nước tham dự các hoạt động chính.
Với chủ đề "Thân thiện, chân thành, lợi ích, hòa nhập và cùng phát triển, đặt những viên kim cương để trở thành nhà vô địch tạo ra tương lai", CAEXPO và CABIS lần thứ 21 có quy mô gần 200.000 m2, với gần 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ trên diện tích gần 5000 m2 thuộc các ngành hàng: Bông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ....
Bảo Thoa
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/pho-thu-tuong-ho-duc-phoc-caexpo-va-cabis-la-bieu-tuong-cho-quan-he-hop-tac-asean-trung-quoc-348036.html