Phong trào chạy bộ lan tỏa rộng khắp

Phong trào chạy bộ lan tỏa rộng khắp
5 giờ trướcBài gốc
Quy tụ nhiều thành phần, lứa tuổi
So với những môn thể thao khác, chạy bộ được nhiều người lựa chọn bởi tính đơn giản, tiết kiệm chi phí, linh hoạt về thời gian, địa điểm, hình thức tập luyện. Ngoài mang lại lợi ích về sức khỏe như cải thiện hệ cơ, xương khớp, tốt cho tim mạch và hô hấp, chạy bộ còn rèn luyện đức tính kiên trì, nghị lực, tổ chức kỷ luật.
Nhiều vận động viên không chuyên tham gia Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng năm 2024. Ảnh: Việt Hưng.
CLB 98 Runners được thành lập cách đây 3 năm trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bắc Giang. Từ chỗ chỉ có khoảng 70 vận động viên (VĐV), đến nay CLB đã thu hút hơn 300 thành viên ở nhiều huyện, thị xã, TP trong tỉnh tham gia. Các thành viên từ 18 đến 50 tuổi, với nhiều thành phần nghề nghiệp khác nhau (công chức, viên chức, sinh viên, công nhân, lao động tự do, doanh nhân…). Vào Chủ nhật hằng tuần, CLB tổ chức chạy ở các công viên, cung đường.
Anh Phạm Tiến Sản (Tân Yên), một VĐV điền kinh quốc gia, hiện là Chủ nhiệm CLB 98 Runners cho biết: “Để lan tỏa phong trào luyện tập, các thành viên CLB thường xuyên đăng tải hình ảnh, video tập luyện, thi đấu ở các giải marathon lên mạng xã hội. Đồng thời chia sẻ, cung cấp kiến thức bổ ích liên quan đến kỹ thuật chạy bảo đảm an toàn, nâng cao thành tích và chế độ dinh dưỡng đối với VĐV khi tham gia môn thể thao này”.
Hoạt động sôi nổi, các thành viên CLB 98 Runners đã truyền cảm hứng, lan tỏa bộ môn chạy tới nhiều bạn trẻ trong tỉnh. Hiện nay, 10/10 Hội LHTN các huyện, thị xã, TP đã thành lập được CLB chạy với nhiều tên gọi khác nhau, mỗi CLB có từ 70-100 thành viên. Không khó để bắt gặp hình ảnh vào mỗi sáng sớm, hàng trăm VĐV sải dài những bước chạy trên nhiều cung đường từ thành thị đến miền núi, vùng cao.
Hiện nay, tỷ lệ người dân của tỉnh tham gia tập luyện TDTT đạt hơn 38%, một nửa trong số này chọn môn đi bộ, chạy để rèn luyện sức khỏe. 10/10 Hội LHTN các huyện, thị xã, TP đã thành lập được CLB chạy.
Anh Nguyễn Văn Thụ, quê ở huyện Lạng Giang, hiện là giám đốc của một doanh nghiệp viễn thông chia sẻ, trước đây, do bận công việc, anh ít chơi thể thao nên xương, cơ hay nhức mỏi. Thấy bạn bè thường xuyên chạy bộ, thi marathon, năm 2023, anh ra nhập CLB 98 Runners. Ban đầu, anh chỉ chạy cự ly 2-3 km, sau đó tăng dần lên 5 km, 10 km, 21 km. "Giờ đây, tôi đã chinh phục được cự ly 42 km, điều tôi không thể ngờ tới. Chạy bộ đã giúp tôi kiểm soát cân nặng; sức khỏe ổn định hơn. Từ cuối năm ngoái đến nay, tôi tham gia một số giải marathon. Không chỉ bản thân, cả vợ và các con tôi đều yêu thích môn thể thao này”, anh Thụ nói.
Ngoài các giải chạy của tỉnh, hằng năm, CLB chạy ở các huyện, thị xã, TP tổ chức giải marathon theo hình thức luân phiên. Qua đó tạo cơ hội để các thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật chạy, rèn thể lực. Nhiều thành viên là nữ, dù bận rộn với công việc làm ăn, công tác xã hội nhưng vẫn kiên trì gắn bó với đường chạy, tham gia các giải marathon hàng chục năm qua, là tấm gương về rèn luyện sức khỏe để giới trẻ học tập.
Điển hình như chị Nguyễn Thị Lan (SN 1972), Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Hơn 10 năm qua, mỗi năm chị tham dự từ 5 đến 7 giải chạy ở trong và ngoài tỉnh, giành nhiều Huy chương Vàng. Dù mưa, rét, mỗi sáng, chị vẫn dành thời gian chạy khoảng 21 km trên địa bàn TP Bắc Giang và các huyện lân cận. "Nhờ chạy thường xuyên, tôi thấy khỏe mạnh, ít bị ốm, tinh thần vui vẻ", chị Lan nói.
Những năm gần đây, phong trào chạy bộ phát triển mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, hiện nay, tỷ lệ người dân trong tỉnh tham gia tập luyện TDTT đạt hơn 38%, một nửa trong số này chọn đi bộ, chạy để rèn luyện sức khỏe. Bắc Giang cũng được đánh giá là địa phương có thế mạnh về môn điền kinh, trong đó có nội dung chạy ở nhiều cự ly. Một số VĐV đã giành huy chương danh giá ở các giải đấu quốc gia, châu lục.
Nâng chất lượng, tạo sức lan tỏa
Để thúc đẩy phong trào trong cộng đồng, nhiều địa phương có những cách làm sáng tạo, hiệu quả như chú trọng tuyên truyền, thường xuyên tổ chức nhiều giải chạy thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ông Ngô Quang Điệp, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Lạng Giang cho biết, hằng năm, Trung tâm phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức giải việt dã cấp huyện. Cùng với nhận huy chương, giấy chứng nhận từ Ban tổ chức, những VĐV xuất sắc được Chủ tịch UBND huyện tuyên dương, khen thưởng.
Nhằm góp phần quảng bá du lịch Bắc Giang, trong 2 năm (2022, 2023), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Chi nhánh Bắc Giang, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh phối hợp tổ chức Giải chạy VPBank Bắc Giang International Marathon tại Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động) với sự tham gia của hàng nghìn người ở các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Đặc biệt, 41 năm qua, Báo Bắc Giang chủ trì phối hợp với nhiều cơ quan của tỉnh và UBND TP Bắc Giang duy trì tổ chức giải chạy truyền thống. Đây là giải chạy có quy mô lớn nhất tỉnh, tính chuyên nghiệp cao, mỗi lần thu hút từ 2.500-3.000 người tham gia. Mới đây, Giải chạy Báo Bắc Giang mở rộng lần thứ 41 năm 2024 - Đất thiêng hội tụ diễn ra trong 2 ngày (12 và 13/10) thu hút hơn 3.000 VĐV trong cả nước tham gia.
Theo anh Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh, dự kiến cuối tháng 10 năm nay, Hội sẽ phối hợp tổ chức giải chạy dành cho công nhân ở các khu, cụm công nghiệp (nội dung 5 km) và thành viên các CLB chạy trên địa bàn toàn tỉnh (nội dung 10 km). Sau đó, vào tháng 11, đơn vị sẽ tổ chức giải chạy ở Lục Ngạn với chủ đề "Bắc Giang mùa quả ngọt" nhằm quảng bá quê hương Bắc Giang.
Trong kế hoạch thực hiện Kết luận số 70-KL/TU của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 40%; tỷ lệ hộ gia đình tập luyện TDTT là 23%. Với niềm đam mê thể thao của các tầng lớp nhân dân, trong đó có bộ môn chạy, những mục tiêu tỉnh đặt ra sẽ trở thành hiện thực, góp phần xây dựng con người Bắc Giang phát triển toàn diện.
Công Doanh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/phong-trao-chay-bo-lan-toa-rong-khap-143010.bbg