Phụ nữ Tân Yên nhân rộng những việc làm theo gương Bác

Phụ nữ Tân Yên nhân rộng những việc làm theo gương Bác
2 giờ trướcBài gốc
Cùng góp sức, sẻ chia
Hằng ngày, sau khi đi chợ về, chị Nguyễn Thị Hằng, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nguộn B, xã Cao Xá lại bỏ chút tiền lẻ vào lợn tiết kiệm, mỗi lần từ 5 đến 10 nghìn đồng. "Tôi muốn được chung tay, góp sức với các hội viên trong thôn giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số tiền ít ỏi nhưng đó là tình cảm của tôi nhằm chia sẻ khó khăn, động viên mọi người vươn lên trong cuộc sống", chị Hằng nói.
Hội LHPN xã Liên Chung phối hợp với các đơn vị trao sinh kế cho hội viên hoàn cảnh khó khăn.
Cũng như chị Hằng, gần 90 hội viên phụ nữ trong thôn đều tích cực “nuôi” lợn. Tùy vào khả năng của từng cá nhân, mỗi người có một con lợn riêng để bỏ tiền tiết kiệm. Đây là hoạt động gây quỹ giúp đỡ chị em hoàn cảnh khó khăn của hội viên phụ nữ một số thôn ở xã Cao Xá. Từ chút tiền lẻ mỗi ngày góp lại, các chi hội tổng kết vào dịp 20/10 hằng năm. Năm 2023, từ mô hình "nuôi lợn", các chị tiết kiệm được gần 70 triệu đồng giúp đỡ, cho hội viên vay vốn không lãi suất.
Xã Ngọc Lý có 12 chi hội phụ nữ với hơn 1,5 nghìn hội viên, trong đó có 51 hộ hội viên nghèo, cận nghèo. Để có thêm nguồn lực giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN xã duy trì, nhân rộng hoạt động các mô hình tiết kiệm tặng phương tiện sinh kế, thu gom rác tái chế gây quỹ giúp đỡ hội viên. Từ các mô hình, Hội LHPN xã đã giúp 76 hội viên vay không lãi suất để phát triển kinh tế; hỗ trợ không hoàn lại đối với 111 hội viên nghèo, trẻ mồ côi và tặng phương tiện sinh kế cho 14 hội viên hoàn cảnh khó khăn. Được quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời, nhiều hội viên đã tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1972) ở thôn Sỏi Máng là một trong những hội viên hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN xã Ngọc Lý hỗ trợ thời gian qua. Chồng chị Thúy bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam nên thường xuyên ốm đau. Vợ chồng anh chị có hai con. Năm 2013, con trai chị không may bị tai nạn dẫn tới khuyết tật vận động, mọi gánh nặng đều đổ lên vai chị. Tai họa tiếp tục ập đến khi chị Thúy bị tai nạn giao thông cách đây hơn một năm. Chia sẻ với hội viên, chị em thôn Sỏi Máng đã quyên góp hỗ trợ chị Thúy một phần chi phí điều trị. Từ nguồn tiết kiệm của chi hội và huy động hội viên, năm 2023, Hội LHPN xã phối hợp với một số đơn vị tặng gia đình chị Thúy 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Đến nay, bò đã sinh sản được 1 lứa, thu lãi hơn 10 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình chị Thúy vì thế cũng vơi bớt khó khăn.
Nhân rộng các mô hình
Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau thoát nghèo bền vững”, căn cứ vào nội dung hoạt động, Hội LHPN huyện Tân Yên đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thi đua phù hợp, hiệu quả; giao chỉ tiêu cho từng cơ sở hội mỗi năm tổ chức ít nhất một hoạt động làm theo Bác. Một trong những cách làm hiệu quả của huyện là gắn phong trào thi đua “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” với chủ đề hằng năm của hội; thường xuyên rà soát thanh loại mô hình không còn phù hợp, xây dựng mô hình mới và duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác tới hội viên. Cùng đó, tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tổ chức khen thưởng, biểu dương những điển hình của phụ nữ về học tập và làm theo Bác.
Nhờ cách làm hiệu quả, đến nay, toàn huyện duy trì khoảng 110 mô hình tiết kiệm của phụ nữ với gần 7 nghìn hội viên tham gia. Điển hình như mô hình: Sản xuất nông nghiệp an toàn góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, nuôi lợn đất tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm... 5 năm qua, các mô hình này đã tiết kiệm được gần 11 tỷ đồng, giúp hơn 3,4 nghìn hội viên vay 4,9 tỷ đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế; hỗ trợ 6,5 nghìn hội viên nghèo, trẻ mồ côi gần 2 tỷ đồng; tặng phương tiện sinh kế cho 101 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 300 triệu đồng. Thông qua các hoạt động đã giúp nhiều hộ dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Đồng chí Đào Thu Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Yên cho biết, thời gian tới, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tranh thủ tối đa nguồn hỗ trợ từ những đề án, chương trình, chính sách của Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”; chỉ đạo cấp hội cơ sở duy trì và nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo của tập thể, cá nhân. Qua đó, tạo sự chuyển biến, lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ, cộng đồng về tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu làm theo của mỗi cá nhân, cán bộ, người đứng đầu các cấp hội; khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.
Bài, ảnh: Ngọc Anh
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/phu-nu-tan-yen-nhan-rong-nhung-viec-lam-theo-guong-bac-142957.bbg