Phú Quốc nhộn nhịp mùa cá trích

Phú Quốc nhộn nhịp mùa cá trích
2 giờ trướcBài gốc
Xóm chài Trần Phú, phường Dương Đông - nơi có nhiều ngư dân làm nghề lưới cá trích.
Theo ngư dân Phú Quốc, từ tháng 9 âm lịch, những cơn gió mùa Tây Nam thổi mạnh, cũng là lúc từng đàn cá trích di cư thành đàn lớn về đảo ngọc Phú Quốc.
Lúc này, cá cũng đạt độ ngon với thịt béo, chắc, ngọt thơm và giá cũng mềm hơn do lượng cá khá nhiều.
Những người có nhiều năm kinh nghiệm bắt cá trích ở Phú Quốc cho biết, muốn bắt cá trích thì nhìn trên mặt biển, chỗ nào cá chạy sáng nước, cuộn tròn từng đàn thì ở đó có cá trích nhiều…
Bởi vậy, cứ tầm 2, 3 giờ sáng, những người đàn ông làm nghề lưới cá trích lại dong thuyền thúng ra khơi bủa lưới. Bởi, lúc này biển êm, ngư dân dễ tìm luồng cá hơn.
Đến khi mặt trời nhú lên một khoảng, ngư dân hướng mũi thuyền vào bờ mang theo vài trăm kí lô cá trích. Nếu may mắn trúng luồng cá lớn, ngư dân còn có thể đón cả tấn lộc biển chỉ trong vài giờ đồng hồ…
Ngư dân về bến sau thời gian bủa lưới cá trích trên biển.
Khi mặt trời lên, xóm chài Trần Phú nhộn nhịp. Người dân tất bật gỡ cá trích bán cho bạn hàng.
Nghề lưới cá trích cũng hên xui, nếu may mắn trúng luồng cá lớn, ngư dân có thể đón cả tấn vá chỉ trong vài giờ.
Hiện cá trích tươi ở Phú Quốc được bán với giá dao động 15.000-40.000 đồng/kg, tùy vào thời điểm và lượng cá bắt được ít hay nhiều. Nhưng dù có nhiều đến đâu, cá trích cũng được thương lái mua hết sạch. Cá trích bán vào các nhà hàng tại địa phương và đến cả thị trường TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội.
Một cặp vợ chồng gánh giỏ cá trích đi bán cho bạn hàng.
Cá trích Phú Quốc nổi tiếng và ngon nhất với món gỏi. Hầu hết khách du lịch khi đến đảo ngọc đều chọn thưởng thức món này. Món gỏi cá trích còn được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trao chứng nhận là Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Tổ chức Top Việt Nam và tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng xếp gỏi cá trích vào danh sách Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2020.
Mặt trời lên đến đỉnh đầu, xóm chài Trần Phú dần thưa người. Những người phụ nữ bắt đầu với công việc vá lưới, chuẩn bị cho chồng, con ra khơi vào rạng sáng hôm sau.
TRUNG HIẾU - THỦY TIÊN thực hiện
Nguồn Kiên Giang : https://baokiengiang.vn/doi-song/phu-quoc-nhon-nhip-mua-ca-trich-22791.html