Phú Thọ: Nhiều hạn chế ở tuyến đường 13 tỉ đồng vừa thi công

Phú Thọ: Nhiều hạn chế ở tuyến đường 13 tỉ đồng vừa thi công
3 giờ trướcBài gốc
Trao đổi với PV, nhiều người dân xóm Tam Văn (xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn) cho biết, vào khoảng giữa tháng 1/2024, dự án làm đường giao thông từ xóm Tam Văn đi xóm Xè 1 chính thức được khởi công.
Đường được làm mới ai cũng vui mừng, bởi suốt 37 năm qua người dân trong xóm đi lại trên con đường đất rất khó khăn, vất vả, nhất là vào mùa mưa.
Để nhanh chóng có đường sạch đẹp đi lại, nhiều hộ dân ven trục đường đã chủ động phá tường, chặt cây nhanh chóng giải phóng mặt bằng giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Trên mặt đường xuất hiện vết nứt kéo dài. Ảnh chụp ngày 23/9.
Thế nhưng, niềm vui có đường mới đọng lại chưa lâu, người dân lại lo lắng và bức xúc vì đường làm vừa xong nhiều đoạn đã nứt, cống thoát nước đổ nghiêng. Một số điểm cống thoát nước bị tắc, nước chảy tràn qua mặt đường khiến đường bị sạt lở.
Phần xây thêm trên mương thoát nước cũ đổ nghiêng. Ảnh chụp ngày 23/9.
Ông N.D.N (75 tuổi) bức xúc cho biết: “Tỷ lệ pha trộn bê tông không đúng nên tấm (đoạn) bị gãy. Đường đổ chỗ thì rộng 5 mét, chỗ rộng 4 mét, trước cửa nhà tôi có 3 mét chả đâu vào đâu cả!”.
Mặt đường có đoạn bị rỗ. Ảnh chụp 23/9.
Cũng chung nỗi niềm với ông N, bà L.V.T than thở, gần 40 năm nay xóm có đường đi, người dân rất chấp hành hiến đất, chặt cây, phá tường để thi công đường. Thế nhưng, đường làm xong chỗ có mương thoát nước chỗ thì không, chỗ có nhà ở thì không có mương, chỗ xây mương thì không có nhà ở.
“Chúng tôi đã hiến đất rồi, giờ làm đường lại không có lề, ruộng lúa nhà tôi múc đất đổ tràn xuống ruộng, tôi nói họ (đơn vị thi công) múc lên họ không múc, khi mưa lại xô đất xuống”, bà T trăn trở.
Cống thoát nước bị tắc nước tràn qua đường gây sạt lở taluy. Ảnh chụp ngày 23/9.
Tương tự, là gia đình anh L.H.S sát mặt đường, để sớm có đường mới trước cửa nhà, gia đình anh đã chủ động chặt cây, phá tường, thế nhưng quá trình thi công đến khi con đường được hoàn thành nhiều điều anh thấy “chướng tai gai mắt”.
“Có đường mới sạch đẹp người dân ai cũng thích, cũng vui mừng, nhưng mà hô hào chúng tôi đường mở rộng (chiều rộng mặt đường – PV) ra 5 mét, thế mà đổ có đoạn chưa đủ 4 mét. Hệ thống thoát nước không thay mới, trời mưa cống tắc nước chảy qua mặt đường xô sạt cả”, anh S cho hay.
Bề dầy bê tông người dân đo tại một số điểm. Ảnh chụp ngày 23/9.
Liên quan tới phản ánh của người dân, ông Ngô Duy Xuyên, Chủ tịch UBND xã Văn Miếu phân trần, từ khi dự án được thi công chưa nhận được phản ánh nào của người dân sự việc nêu trên.
Về dự án, ông Xuyên cho biết, đây là dự án do UBND huyện Thanh Sơn làm chủ đầu tư, xã Văn Miếu là đơn vị thụ hưởng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã làm gần xong và chưa được nghiệm thu, đơn vị thi công đang hoàn thiện tường rào.
Ông Xuyên cho hay, ở khu dân cư có tổ giám sát cộng đồng, thành phần bao gồm mặt trận tổ quốc, đại diện khu dân cư tham gia giám sát, UBND xã chỉ thành lập ban giải phóng mặt bằng, không có thẩm quyền và không được phân bổ kinh phí cho tổ giám sát.
Về thông tin phản ánh của người dân, ông Xuyên cho rằng “người đân phản ánh chắc gì đã đúng” và UBND xã sẽ cử người kiểm tra.
Nhiều đoạn người dân đo mặt đường bê tông không đủ 4 mét. Ảnh chụp ngày 23/9.
Theo tìm hiểu, dự án thi công xây lắp công trình Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Văn Miếu (đoạn xóm Tam Văn đi xóm Xè 1) có tổng mức đầu tư 13,2 tỉ đồng.
Cuối tháng 1/2024, UBND huyện Thanh Sơn ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dự án này, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần lâm sản xây dựng Thanh Sơn. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, thời gian thực hiện hợp đồng 300 ngày (5 tháng).
Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin!
Phú Nguyễn
Nguồn CL&XH : https://xahoi.congly.vn/phu-tho-nhieu-han-che-o-tuyen-duong-13-ti-dong-vua-thi-cong-452711.html