Quan chức: hợp tác Nga-Trung đạt những tiến bộ vượt bậc

Quan chức: hợp tác Nga-Trung đạt những tiến bộ vượt bậc
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10 đánh dấu kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao chính thức giữa Moscow và Bắc Kinh, chỉ hai ngày sau khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kỷ niệm 75 năm thành lập. Liên Xô là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ chính thức với chính phủ Trung Quốc mới.
Ông Lavrov và ông Vương Nghị đã nhấn mạnh hai nước đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong ba phần tư thế kỷ qua.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 9/4/2024. Ảnh: TTXVN
"Dựa trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ kiểu mẫu cho các cường quốc láng giềng", ông Lavrov nhấn mạnh về những tiến bộ đã đạt được. Ông khẳng định quan hệ đối tác này dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ, và không có yếu tố ý thức hệ trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh sự hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế.
Cả hai quan chức cấp cao đều cho biết mối quan hệ chặt chẽ hiện tại mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt cho người dân Nga và Trung Quốc. Áp lực kinh tế từ phương Tây thông qua các biện pháp hạn chế thương mại đã thay đổi cấu trúc thương mại song phương, với năng lượng và thực phẩm của Nga chiếm ưu thế trên thị trường Trung Quốc, trong khi điện thoại di động và ô tô Trung Quốc đang chiếm số lượng lớn trên thị trường Nga. Hai quốc gia cũng đang thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như đầu tư trực tiếp, dự án công nghệ chung, giáo dục, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.
Với trọng tâm hướng đến một trật tự thế giới đa cực, Moscow và Bắc Kinh đang mang lại lợi ích cho các quốc gia không thuộc phương Tây, theo hai quan chức này. Họ cùng lên án chủ nghĩa bá quyền và chính trị quyền lực, các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp cũng như sự can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh việc tích cực tìm kiếm cơ hội phát triển cho các quốc gia thuộc Nam toàn cầu.
Ông Lavrov khẳng định Nga và Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng quốc tế.
"Chúng tôi ủng hộ hợp tác nghiêm túc để hình thành một cấu trúc an ninh Á-Âu mới, nhằm thúc đẩy việc giải quyết các vấn đề khu vực", ông cho biết.
Tùng Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/quan-chuc-hop-tac-nga-trung-dat-nhung-tien-bo-vuot-bac.html