Quan tâm thực hiện tốt các chính sách, chương trình phát triển miền núi

Quan tâm thực hiện tốt các chính sách, chương trình phát triển miền núi
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Sơn Hòa tại UBND xã Sơn Hội của Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: TRẦN QUỚI
Cùng tham dự có lãnh đạo các sở: Y tế, GD&ĐT, TN&MT và huyện Sơn Hòa. Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam chủ trì hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Sơn Hòa. Ảnh: TRẦN QUỚI
Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo với cử tri về dự kiến thời gian, nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; đại biểu Dương Bình Phú báo cáo các nội dung trả lời của các cơ quan chức năng về những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp lần thứ 7 với 29 nội dung được cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri.
Cử tri huyện Sơn Hòa bày tỏ sự phấn khởi với những kết quả phát triển KT-XH của đất nước, của tỉnh Phú Yên và huyện Sơn Hòa trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Cử tri cũng tham gia nhiều ý kiến phản ánh những vướng mắc, tồn tại, kiến nghị một số về vấn đề, như: chế độ chính sách cho người cao tuổi ở các xã miền núi, đồng bào dân tộc; giáo dục; nông thôn mới, hạ tầng giao thông miền núi…
Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Lê Văn Quy trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ảnh: TRẦN QUỚI
Cử tri Ma Màng (xã Sơn Hội) cho biết: Con trai tôi được đi học cử tuyển, tốt nghiệp bằng kỹ sư, Trường đại học Nông lâm Huế, đã ra trường mấy năm nay nhưng tìm không có việc làm. Tôi là cán bộ hưu trí, người có uy tín ở địa phương, mỗi lần vận động bà con cho con em đi học để có cái chữ, có kiến thức, để lập thân, lập nghiệp, nhưng khi bà con hỏi lại trường hợp của chính tôi thì quá khó để trả lời.
Cử tri Nguyễn Chí Phương (xã Sơn Hội) kiến nghị: Quốc lộ 19C quá nhỏ, nhiều cua quẹo, thường xuyên xảy ra tại nạn giao thông, đề nghị cần mở rộng hơn, nắn tuyến, nhất là các điểm đen giao thông; đề nghị nên có trường cấp THPT tại xã Sơn Hội, phục vụ cho 3 xã: Cà Lúi, Phước Tân, Sơn Hội để tạo điều kiện cho con em các địa phương địa bàn miền núi, hiện nay các cháu đi học quá xa.
Các ý kiến của cử tri, nội dung liên quan đến địa phương và các sở, ngành đã được Sở GD&ĐT, lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa tiếp thu, trả lời cụ thể; những kiến nghị về hạ tầng giao thông, thành lập trường THPT, huyện ghi nhận, kiến nghị với cấp có thẩm quyền.
Cử tri Nguyễn Chí Phương, xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) nêu các ý kiến, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH. Ảnh: TRẦN QUỚI
Phát biểu với cử tri, đồng chí Phạm Đại Dương nhấn mạnh, kỳ họp lần này khối lượng công việc rất lớn, thảo luận các vấn đề KT-XH, chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề tối cao và các vấn đề quan trọng khác và công tác lập pháp. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 16 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật; cho ý kiến 12 dự án luật khác; xem xét, thông qua 11 dự án luật đã được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7. Quốc hội xem xét, quyết định 12 nhóm nội dung khác liên quan đến các vấn đề KT-XH, ngân sách nhà nước; chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát tối cao; công tác nhân sự và các vấn đề quan trọng khác… Việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng trước kỳ họp của quý bậc cử tri là rất quan trọng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin đến cử tri huyện Sơn Hòa một số nội dung về chính sách, kết quả phát triển KT-XH đạt được của đất nước, của tỉnh Phú Yên thời gian qua, đặc biệt dự án cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển KT-XH. Đất nước Việt Nam, trong đó có tỉnh Phú Yên đang mở ra những cơ hội lớn cho sự phát triển, vươn tầm. Mỗi người dân cần lan tỏa tinh thần khát vọng vươn lên, làm giàu cho gia đình và xã hội, là đóng góp tích cực cho sự phát triển quê hương đất nước. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn có sự quan tâm đầu tư, phát triển vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, thông qua các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên trong thực hiện Nghị quyết của Trung ương và địa phương.
Đối với huyện Sơn Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, nhất là những luật mới sửa đổi có hiệu lực, trong đó có Luật Đất đai, Luật BHXH vừa sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2025, có nhiều chính sách an sinh cho người già như kiến nghị của cử tri. Về kiến nghị phản ánh của cử tri về con em được cử tuyển nhưng ra trường không có việc làm, đồng chí Pham Đại Dương đề nghị địa phương xem xét kỹ từ đầu các tiêu chuẩn vị trí việc làm để sau khi ra trường đảm bảo có việc làm đúng vị trí, khả năng và trình độ; đồng thời thực hiện những ràng buộc ngược lại theo quy định của pháp luật.
Các ĐBQH đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri huyện Đồng Xuân. Ảnh: THÙY THẢO
* Sáng cùng ngày, các ĐBQH Lê Văn Thìn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh; Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri huyện Đồng Xuân trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Báo cáo với cử tri, ĐBQH Lê Văn Thìn thông qua chi tiết thời gian diễn ra kỳ họp, nội dung, các vấn đề trọng tâm Quốc hội sẽ thảo luận; chất vấn các bộ, ngành của Chính phủ; công tác lập pháp...
ĐBQH Lê Đào An Xuân báo cáo tóm tắt một số nội dung của các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch cho trẻ em dưới 5 tuổi là chương trình quốc gia để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em; bỏ giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT bởi thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn gây phiền hà cho người bệnh; giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; chính sách hỗ trợ cho đối tượng người tham gia chiến trường quốc tế Campuchia; quy định cụ thể xác định nồng độ cồn…
Cử tri huyện Đồng Xuân nhất trí với dự kiến, nội dung, chương trình kỳ họp lần này. Đồng thời, tham gia 12 lượt ý kiến liên quan đến các nội dung: chế độ cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở; tranh chấp đất đai; hỗ trợ sửa chữa đường qua thôn Kỳ Đu; phụ cấp cho người tham gia chi hội thôn; chế độ cho gia đình liệt sĩ; cấp sổ đỏ; quan tâm đến cải cách giáo dục; cải cách tiền lương; phát triển du lịch; nhân viên y tế học đường; khai thác cát.
Các ý kiến thuộc thẩm quyền của địa phương, lãnh đạo xã Xuân Quang 2 và UBND huyện Đồng Xuân tiếp thu, trả lời cho cử tri.
Thay mặt các ĐBQH đơn vị bầu cử số 2, ĐBQH Lê Văn Thìn đã trả lời và thông tin làm rõ những nội dung mà cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc; ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp gởi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.
TRẦN QUỚI - THÙY THẢO
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/76/321269/quan-tam-thuc-hien-tot-cac-chinh-sach-chuong-trinh-phat-trien-mien-nui.html