Quảng Nam triển khai phương án bảo vệ người dân vùng sạt lở núi

Quảng Nam triển khai phương án bảo vệ người dân vùng sạt lở núi
một giờ trướcBài gốc
Khu vực tổ dân phố Gừng, thị trấn Prao, huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam có 30 hộ với hơn 100 nhân khẩu sống dưới chân núi. Mấy năm nay, cứ đến mùa mưa bão, người dân tại khu vực này nơm nớp nỗi lo sạt lở núi. Đầu năm nay, từ nguồn kinh phí 4,6 tỷ đồng của Trung ương, huyện Đông Giang đã đầu tư xây bờ kè 120m bảo vệ tại khu vực tổ dân phố Gừng.
Ông A Tinh Lưới, người dân tộc Cơ Tu ở tổ dân phố Gừng, thị trấn Prao, huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, nhà ở sát núi cho biết: nhà nước đã đầu tư xây kè bảo vệ nên bà con cảm thấy yên tâm.
Khu vực tổ dân phố Gừng, thị trấn Prao được đầu tư xây kè bảo vệ khu dân cư
“Nhà tôi ở sát núi lo sợ mỗi lần có mưa lớn, bây giờ được nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè nên dân an tâm. Được chính quyền địa phương tuyên truyền, gia đình đã chuẩn bị lương thực và thực phẩm để ăn phòng khi mưa lũ bị chia cắt”, ông A Tinh Lưới chia sẻ.
Trên địa bàn huyện miền núi Đông Giang hiện có hơn 20 vị trí nguy cơ sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến 500 hộ dân, tập trung ở các xã Arooi, Jơ Ngây, Sông Kôn và thị trấn Prao.
Ông Đỗ Hữu Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng hỗ trợ di dời dân đến khu vực an toàn khi xảy ra mưa lũ. Bà con chủ động dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo đủ ăn trong vòng 7 đến 10 ngày nếu xảy ra tình trạng cô lập do mưa lũ.
Người dân tổ dân phố Gừng, thị trấn Prao lo sợ sạt lở núi
“Chúng tôi đã xây dựng những phương án liên quan đến phòng chống thiên tai. Huyện đã kiện toàn lại hoạt động của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp, rà soát kỹ phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở để di dời dân đến nơi an toàn. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản”, ông Đỗ Hữu Tùng nói.
Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 3.300 hộ dân trong vùng nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai cần phải di dời. Trước mùa mưa bão năm nay, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho người dân.
Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: “Theo nhận định của Cơ quan khí tượng thủy văn, tình hình mùa mưa lũ năm 2024 diễn biến tương đối phức tạp, đặc biệt là khu vực miền núi chịu ảnh hưởng của mưa lớn. Theo chỉ đạo của tỉnh đối với các địa phương miền núi, tổ chức kiểm tra, rà soát lại các vị trí được dự báo có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất để xây dựng phương án sơ tán dân kịp thời, cấm biển báo chuẩn bị sơ tán dân, vị trí mà xuất hiện vết nứt thì sơ tán dân đi ngay đến chỗ ở khác. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho địa phương dự trữ lương thực tại chỗ".
Tuyết Lê/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/quang-nam-trien-khai-phuong-an-bao-ve-nguoi-dan-vung-sat-lo-nui-post1127269.vov