Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại Quảng Nam, Đắk Nông và Lâm Đồng

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại Quảng Nam, Đắk Nông và Lâm Đồng
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Trong 2 giờ qua, khu vực các tỉnh Quảng Nam, Đắk Nông và Lâm Đồng đã có mưa vừa đến mưa to như: Bình Lâm 35,8mm (Quảng Nam); Quảng Tín 71,4mm (Đắk Nông); Lộc Phú-Bảo Lâm 72,2mm (Lâm Đồng),...
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, các chuyên gia khí tượng nhận định, mô hình độ ẩm đất tại một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.
Đáng chú ý, trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên được dự báo tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến như sau: tỉnh Lâm Đồng từ 40-60mm, có nơi trên 90mm; các tỉnh Quảng Nam và Đắk Nông từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.
Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Đại Lộc, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Nông Sơn, Phú Ninh, Quế Sơn, Tiên Phước, Núi Thành, Duy Xuyên (Quảng Nam); Đắk Glong, Đắk R'Lấp, Đắk Song, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông); Bảo Lâm, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Đam Rông, Di Linh, Lạc Dương, Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Để phòng tránh nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đề nghị cơ quan chức năng tại các địa phương trên lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.
Tàu thuyền hoạt động trên biển đề phòng lốc xoáy, gió giật cấp 7-8
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay (9/10), ở vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông và vùng biển phía nam của khu vực nam Biển Đông có mưa rào và dông.
Dự báo, đêm 9 và ngày 10/10, vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước từ đêm 9 đến ngày 11/10:
Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa: Không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng.
Khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình: Có mưa vài nơi; từ chiều 11/10 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông; từ chiều 11/10 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
BẢO ANH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/canh-bao-lu-quet-sat-lo-tai-quang-nam-dak-nong-va-lam-dong-post835717.html