Quảng Ninh: Nhiều giải pháp thu hút du khách trong quý cuối năm

Quảng Ninh: Nhiều giải pháp thu hút du khách trong quý cuối năm
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 30/9/2024, Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) đón tàu biển mang tên Costa Serena (quốc tịch Italy) chở gần 3.000 khách du lịch quốc tế và hơn 1.000 thủy thủ đoàn. (Ảnh: TTXVN phát)
Đến hết tháng 9, Quảng Ninh đón 15,6 triệu lượt khách, trong đó gần 2,6 triệu lượt khách quốc tế, tiến gần đến con số 3 triệu lượt kể từ năm 2020.
Theo nhận định của các chuyên gia, đối với thị trường khách nội địa, lượng khách đã có tăng trưởng tốt so với năm 2024, chủ yếu dòng khách này đến từ những tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh vùng Đông Bắc.
Đối với các tỉnh khu vực phía Nam, số lượng khách đến chưa nhiều, do giá vé máy bay cao, khách có xu hướng đi các điểm gần, hoặc đến Thái Lan, Malaysia có chi phí ngang bằng với đi tour nội địa.
Thời điểm từ nay đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025 là mùa thấp điểm đối với du lịch nội địa. Vì vậy, dư địa của thị trường khách nội địa sẽ có những khó khăn nhất định.
Mặt khác, nhìn vào thực tế, mặc dù nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng Quảng Ninh cũng đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả, loại hình dịch vụ, sản phẩm với các điểm đến trong khu vực như Cát Bà, Sa Pa, các điểm đến của tỉnh Ninh Bình. Ngoài ra, các điểm đến quốc tế khác như Thái Lan, khu vực Tây Nam Trung Quốc có giá thành rẻ nên được khách nội địa yêu thích.
Còn với thị trường khách quốc tế, dòng khách Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có dấu hiệu tích cực. Mùa du lịch 2024-2025, hai thị trường này đã có nhiều lịch trình đến Hạ Long và lượng khách đang tiệm cận với thời điểm của 2019.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy (trái) tặng quà lưu niệm cho vợ chồng vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)
Cùng với đó, thị trường khách Âu, Mỹ cũng có nhiều khởi sắc với lượng khách đặt tàu ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long tháng 10, tháng 11 tương đối tốt. Tuy nhiên do ảnh hưởng của chiến tranh khu vực Đông Âu, Trung Đông, vì vậy lượng khách từ khu vực này đến với khu vực ASEAN chưa nhiều.
Đối với Trung Quốc, thị trường khách lớn nhất của Quảng Ninh, lại chưa có nhiều dấu hiệu khả quan do hiện nay chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường nội địa. Tuy nhiên, một số địa phương của Trung Quốc đã tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động lữ hành đưa khách Trung Quốc sang Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hứa hẹn đón dòng khách này quay trở lại.
Bên cạnh việc khai thác tối đa thị trường khách quốc tế truyền thống, du lịch Quảng Ninh định hướng mở rộng thêm các thị trường mới như Ấn Độ và phát triển mạnh mẽ hơn thị trường ASEAN. Nhờ vậy, trong những tháng gần đây, lượng khách từ thị trường Ấn Độ, Philippines, Malaysia đang gia tăng, dự báo trong những tháng tới, thị trường này có thể tiếp tục tăng cao.
Quý 4/2024, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt, tổng thu du lịch đạt trên 9.600 tỷ đồng.
Du thuyền trên Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Theo Sở Du lịch, để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút khách. Đặc biệt, truyền tải thông điệp “Quảng Ninh - phục hồi thần tốc sau bão, tiếp tục là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách” cũng như vận động người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh.
Cùng với đó, các địa phương, sở, ngành, đơn vị tiếp tục tập trung dọn dẹp cảnh quan, môi trường tại các khu vực biển, khu du lịch; quan tâm công tác đảm bảo môi trường du lịch, phát triển các sản phẩm mới thu hút khách.
Tỉnh sớm đưa vào khai thác 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên Vịnh Hạ Long; tổ chức sản phẩm biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc nhẹ trong một số hang động đủ điều kiện trên Vịnh; xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỷ phú, siêu sang thuộc 1% dân số thế giới. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mùa thu đông, phát triển du lịch 4 mùa; đẩy mạnh xúc tiến du lịch tàu biển.
Đặc biệt, cuối năm là thời điểm mùa lễ hội. Vì vậy, các đơn vị, địa phương đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn như: Lễ hội Trà Đường Hoa năm 2024 (cuối tháng 10/2024); Tuần Văn hóa du lịch Bình Liêu năm 2024 (tháng 10/2024); Giải Halong Bay Heritage Marathon 2024 (tháng 11/2024); Giải thi đấu Taekwondo cảnh sát Châu Á mở rộng và sự kiện âm nhạc cổ động giải (tháng 12/2024); các hoạt động Kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (tháng 12/2024).
Ngoài ra, các đơn vị cũng đang nghiên cứu tổ chức một số giải thể thao như Marathon, Pickle ball, cờ vua… hay giải Vô địch Bóng đá nữ dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 và Giải thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 tại huyện Bình Liêu.
Về lâu dài, để quảng bá cho điểm đến Quảng Ninh và thu hút khách du lịch trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch như: Đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí của Trung Quốc, Ấn Độ đến khảo sát, kết nối du lịch Quảng Ninh; hỗ trợ tổ chức chương trình farmtrip Bình Liêu cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Đồng thời, tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố của Hải Dương, 9 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/quang-ninh-nhieu-giai-phap-thu-hut-du-khach-trong-quy-cuoi-nam-post986686.vnp