Quốc gia muốn trở thành trung tâm giao dịch tín chỉ carbon tại Đông Nam Á

Quốc gia muốn trở thành trung tâm giao dịch tín chỉ carbon tại Đông Nam Á
3 giờ trướcBài gốc
Sẽ trở thành trung tâm giao dịch tín chỉ carbon tại Đông Nam Á
Thông tin được Phó Thủ tướng Thái Lan Prasert Jantararuangthong cho hay tại hội nghị chuyên đề ESG (môi trường, xã hội và quản trị) với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện", được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen (Thái Lan) cuối tháng 9.
Trong đó, Chính phủ Thái Lan sẽ hỗ trợ để quốc gia này phát triển thành trung tâm sản xuất năng lượng sạch, bao gồm năng lượng mặt trời và các năng lượng thay thế khác, cũng như thúc đẩy thị trường điện tự do, giao dịch tín dụng carbon.
Hội nghị chuyên đề ESG 2024. Ảnh: BTC
Phó Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, Chính phủ nước này đặt mục tiêu đưa Thái Lan trở thành trung tâm của ASEAN về giao dịch tín chỉ carbon thông qua Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan, tạo ra một hình thức an ninh năng lượng mới cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu năng lượng trong ASEAN.
"Sáng kiến này sẽ đưa Thái Lan đi đầu ở ASEAN trong việc giảm lượng khí thải carbon, mở ra cánh cửa thương mại toàn cầu và mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong nước", ông Prasert Jantararuangthong nói.
Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan đã lồng ghép việc giải quyết các vấn đề về môi trường vào các chính sách của mình và vạch ra lộ trình "Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC)" để giảm khí thải nhà kính.
'Saraburi Sandbox', mô hình thành phố carbon thấp
Để đẩy nhanh quá trình thực hiện thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện, ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG, đưa ra nhiều đề xuất, từ giải quyết các rào cản pháp lý và quy định, thúc đẩy tiếp cận tài chính xanh, nâng cấp công nghệ và hạ tầng xanh đến việc tăng cường khả năng thích ứng và năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Mô hình "Thành phố carbon thấp” được giới thiệu bên lề Hội nghị chuyên đề ESG. Ảnh: BTC
Trong đó, để nâng cấp công nghệ và hạ tầng xanh, lãnh đạo SCG cho rằng Chính phủ nên hỗ trợ việc sử dụng và phát triển các hệ thống lưu trữ năng lượng, như pin nhiệt, để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tái tạo.
Ngoài ra, cần nỗ lực nâng cấp hệ thống logistics xanh toàn diện để tận dụng các giải pháp sạch và tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và thời gian thông qua một số biện pháp như tối ưu hóa tuyến đường và hệ thống xếp hàng phù hợp.
Hơn nữa, cải thiện hiệu quả việc phân loại rác thải bằng cách thúc đẩy việc phân loại rác thải nước và khô. Sáng kiến này có thể thực hiện được bằng cách thành lập các trung tâm phân loại và quản lý rác thải, kết hợp các công nghệ phù hợp.
“Những đề xuất này sẽ mang lại kết quả hữu hình hơn và phù hợp hơn với bối cảnh của Thái Lan nếu chính phủ tiếp tục hỗ trợ 'Saraburi Sandbox', mô hình thành phố carbon thấp, bằng cách tiếp tục phát huy những nỗ lực của năm vừa qua. Sáng kiến này đóng vai trò thử nghiệm, kết hợp quan hệ đối tác công - tư - cộng đồng để triển khai trong thực tế”, ông Thammasak Sethaudom nói.
Theo CEO của Tập đoàn SCG, hướng tiếp cận này sẽ giúp xác định những cơ hội, hạn chế và giải pháp. Việc chính phủ thúc đẩy phân cấp việc ra quyết định và hoạt động cho các cơ quan địa phương sẽ giảm các bước thủ tục và sự mơ hồ trong quá trình triển khai dự án, đẩy nhanh tiến độ trên mọi khía cạnh. Qua đó, tạo ra cơ hội để mở rộng mô hình thành phố carbon thấp sang các tỉnh khác trên toàn quốc trong tương lai.
Một góc thành phố Bangkok (Thái Lan) nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồng Khanh
Trong khi đó, ông Sangchai Theerakulwanich, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Thái Lan, nhận định, thách thức tiếp theo đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ tại Thái Lan là điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đáp ứng các quy định mới phát sinh do những thay đổi đến từ môi trường và điều kiện khí hậu.
Các doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh chóng sẽ vượt qua những thách thức này và sớm khẳng định khả năng bám trụ trên thị trường.
Ông Thammasak cũng cho rằng quá trình chuyển đổi sang xã hội phát thải carbon thấp không chỉ giúp giảm thiểu tác động của khủng hoảng khí hậu toàn cầu mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện tại và thị trường đầy cạnh tranh.
Việc áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của châu Âu (CBAM) sẽ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm phát thải carbon. Do đó, Thái Lan cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xã hội carbon thấp, đồng thời xây dựng năng lực cạnh tranh.
Hồng Khanh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/quoc-gia-muon-tro-thanh-trung-tam-giao-dich-tin-chi-carbon-tai-dong-nam-a-2328298.html