Quy định mới về hạn mức tối thiểu khi tách thửa ở Đắk Lắk

Quy định mới về hạn mức tối thiểu khi tách thửa ở Đắk Lắk
3 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quy định hạn mức một số loại đất; giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15-10-1993; điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.
Quy định mới này thay thế một số quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành trước đó liên quan đến hạn mức một số loại đất; kích thước, diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân; việc rà soát, công bố công khai các thửa đất nhỏ hẹp.
Theo quy định mới của tỉnh Đắk Lắk, việc tách thửa đất ở tối thiểu 60 m2 đối với cấp xã. Ảnh:VŨ LONG
Đất ở được tách thửa tối thiếu 60 m2 ở cấp xã
Theo quy định mới của UBND tỉnh Đắk Lắk, thửa đất hình thành sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hoặc tiếp giáp với đoạn kênh, tuyến kênh có bờ kết hợp làm đường giao thông hoặc tiếp giáp với lối đi.
Thửa đất chưa có thông báo thu hồi hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.
Đối với thửa đất ở, đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp tại khu vực có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng.
Trường hợp thửa đất được tách có diện tích, kích thước nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa, kể cả vị trí không tiếp giáp với đường giao thông hoặc không tiếp giáp với đoạn kênh, tuyến kênh có bờ kết hợp làm đường giao thông hoặc không tiếp giáp lối đi thì phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề phù hợp với các khoản 1, 2, 3, 4, 5 điều 8 và khoản 3 điều 220 Luật đất đai năm 2024.
Quy định mới về điều kiện tách thửa ở cấp xã có diện tích tối thiểu 60 m2; về kích thước có cạnh tiếp giáp với đường giao thông hoặc đoạn kênh, tuyến kênh có bờ kết hợp làm đường giao thông hoặc lối đi tối thiểu 4 m, chiều sâu thửa đất tối thiểu 6 m.
Đối với các phường, thị trấn thửa đất mới được hình thành sau khi tách thửa phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu 40 m2.
Hạn mức đất nông nghiệp, đất ở
Theo quy định mới của UBND tỉnh Đắk Lắk, hạn mức giao một thửa đất cho cá nhân ở cấp xã không vượt quá 400 m2, cấp thị trấn không vượt quá 300 m2.
Quy định mới của tỉnh Đắk Lắk có nêu về nhiều hạn mức tách đất ở, đất nông nghiệp ở các phường, xã. Ảnh: VŨ LONG
Hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân được quy định, bao gồm đất trồng cây hằng năm, nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp khác là không quá 2 ha đối với mỗi loại đất; đất trồng cây lâu năm không quá 30 ha; đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng trồng: không quá 30 ha đối với mỗi loại đất.
Đối với cá nhân đã được giao nhiều loại đất theo quy định tại điểm a khoản này thì tổng hạn mức giao đất không quá 5 ha; trường hợp được giao thêm đất trồng cây lâu năm thì hạn mức đất trồng cây lâu năm không quá 25 ha; trường hợp được giao thêm đất rừng sản xuất là rừng trồng thì hạn mức giao đất rừng sản xuất không quá 25 ha.
Theo quy định mới của UBND tỉnh Đắk Lắk, hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt không vượt quá hạn mức giao đất và không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân.
Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 137 của Luật Đất đai năm 2024, mà trên giấy tờ đó có thể hiện mục đích sử dụng để làm nhà ở, đất ở hoặc thổ cư thì hạn mức công nhận đất ở khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất được hình thành trước ngày 15-10-1993 quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 141 của Luật Đất đai năm 2024.
Về điều kiện của quy định mới được xác định, thửa đất có diện tích bằng hoặc lớn hơn hạn mức quy định tại điều 4 của quy định này mà trên giấy tờ về quyền sử dụng đất đã ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó.
Trường hợp diện tích đất ở thể hiện trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nhỏ hơn hạn mức quy định tại điều 4 của quy định này hoặc chưa ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức quy định tại điều 4.
Quy định mới cũng nêu rõ, đối với thửa đất có diện tích nhỏ hơn hạn mức quy định tại điều 4 của quy định mới này thì toàn bộ diện tích đó được xác định là đất ở.
VŨ LONG
Nguồn PLO : https://plo.vn/quy-dinh-moi-ve-han-muc-toi-thieu-khi-tach-thua-o-dak-lak-post817104.html