Rộ tin Nga tự bắn rơi UAV hạng nặng chuyên bay cùng tiêm kích tàng hình Su-57 trên bầu trời Ukraine

Rộ tin Nga tự bắn rơi UAV hạng nặng chuyên bay cùng tiêm kích tàng hình Su-57 trên bầu trời Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Nghi vấn Nga tự bắn rơi UAV tàng hình tối tân
Theo tờ Kyiv Post, video và hình ảnh do một số tài khoản Telegram chuyên theo dõi tình hình chiến sự của Nga và Ukraine đăng tải.
Đánh giá ban đầu cho thấy các mảnh vỡ trùng khớp với hình dạng UAV tàng hình Sukhoi S-70 “Okhotnik” của Nga, Kyiv Post đưa tin.
S-70 là mẫu UAV vũ trang hạng nặng có tải trọng cất cánh lên tới 20 tấn. Ảnh: The War Zone.
UAV tối tân bị bắn rơi ở khu vực Konstantinovka, vùng Donetsk. Konstantinovka là một trong những thành phố quan trọng hiện do Ukraine kiểm soát, cách Bakhmut khoảng 26km.
Theo nguồn tin của Ukraine, Kiev không bắn hạ UAV này mà là do Nga. UAV S-70 được cho là đang vận hành cùng một tiêm kích Su-57 trong nhiệm vụ chiến đấu. Tiêm kích bay phía sau UAV.
UAV dường như gặp trục trặc khiến phi công tiêm kích Su-57 quyết định phóng tên lửa đối không R-74M2 để bắn hạ.
Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin do truyền thông Ukraine đăng tải. Lý do Nga bắn rơi UAV tối tân có thể nhằm tránh máy bay rơi vào tay Ukraine trong tình trạng còn nguyên vẹn.
Phần cánh giống với UAV S-70 của Nga. Ảnh: TWZ.
Tờ Kyiv Post lưu ý, mất một UAV S-70 không phải là vấn đề lớn đối với Nga. Nhưng nếu phi công phải phóng tên lửa để vô hiệu hóa thì đây sẽ là diễn biến rất đáng chú ý.
Theo trang mạng The War Zone của Mỹ, quân đội nhiều nước, bao gồm Mỹ, cũng thường thử nghiệm vũ khí mới trong môi trường chiến đấu thực tế. Bắn rơi vũ khí thử nghiệm cũng là biện pháp luôn được quân đội Mỹ tính đến nếu có sự cố xảy ra.
Hiện chưa rõ Ukraine có thể thu thập các thông tin giá trị từ các mảnh vỡ UAV hay không.
UAV tàng hình hạng nặng chuyên bay cùng tiêm kích Su-57
Binh sĩ Ukraine chụp ảnh cùng mảnh vỡ UAV. Ảnh: TWZ.
UAV S-70 là UAV vũ trang hạng nặng do công ty Sukhoi và tập đoàn chế tạo máy bay MiG sản xuất. UAV được thiết kế để hỗ trợ tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 trong các nhiệm vụ chiến đấu. UAV có thể được phi công lái tiêm kích Su-57 điều khiển hoặc được điều khiển riêng biệt từ dưới mặt đất. UAV vừa có thể làm nhiệm vụ trinh sát, vừa đóng vai trò tấn công mục tiêu.
S-70 được cho là mẫu UAV chiến đấu lớn nhất hiện nay với trọng lượng cất cánh lên tới 20 tấn. UAV dài 14 mét và có sải cánh 20 mét. Kể từ năm 2018, Nga mới hoàn thiện 2 UAV loại này và dự kiến có thêm 2 chiếc nữa trong năm 2024.
UAV S-70 được cho là bị rơi trên bầu trời Ukraine.
S-70 không chỉ là UAV trinh sát thông thường vì có khoang vũ khí bên trong thân chứa được khoảng 2,8 tấn bom hoặc tên lửa. UAV sử dụng động cơ AL-41F, có thể là phiên bản cắt giảm của động cơ tiêm kích Su-57. UAV có tính năng tàng hình nhờ vào thiết kế đặc biệt và sử dụng vật liệu hấp thụ sóng radar.
Đăng Nguyễn - Kyiv Post, TWZ
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ro-tin-nga-tu-ban-roi-uav-hang-nang-chuyen-bay-cung-tiem-kich-tang-hinh-su-57-tren-bau-troi-ukraine-204240610140009655.htm