Rộ trào lưu 'bắt pen': Bác sĩ bức xúc cảnh báo hệ lụy khó lường

Rộ trào lưu 'bắt pen': Bác sĩ bức xúc cảnh báo hệ lụy khó lường
7 phút trướcBài gốc
Rộ trào lưu bắt pen trên Tiktok
Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok, một tài khoản có tên K.T đã đăng tải video làm trend “bắt pen”.
Theo nội dung clip, 2 học sinh ngồi đối diện nhau, một trong hai sẽ đặt ngón tay cái tại ngay khu vực động mạch chủ của đối phương, sau đó ấn mạnh và giữ cho đến khi đối phương ngất lịm, co giật thì dừng lại.
Clip này ngay sau đó đã nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng, thu hút hơn 3,5 triệu lượt xem, hơn 100 nghìn lượt like và hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.
Đáng chú ý, trào lưu này sau đó đã lan truyền rộng rãi và được nhiềuhọc sinh áp dụng, truyền tai nhau cách chơi.
Clip "bắt pen" đăng tải trên Tiktok thu hút hàng triệu lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ (Ảnh cắt từ video Tiktok)
Sau khi xem các clip “bắt pen”, Ths.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam bày tỏ sự phẫn nộ và lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm cũng như tác hại khôn lường của trào lưu mới này.
Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh cho hay, bản chất của hành động trên là chặn động mạch cảnh 2 bên gây thiếu máu não, gây tắc nghẽn mạch cảnh 2 bên tạo cảm giác lâng lâng , “phê” giả tạo.
Ngoài cảm giác phê pha, lâng lâng, khi một người tiệm cận đến hơi thở cuối cùng, trò chơi có khả năng cản trở máu lên não, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ do thiếu máu não.
“Làm vậy là đang đùa giỡn với chính sức khỏe, với chính mạng sống của mình. Khi chèn ép động mạch lưu lượng máu lên não sẽ bị cản trở, gây ra hiện tượng thiếu máu não.
Bên cạnh đó, có thể gây tổn thương mạch cảnh, gây huyết khối, tắc mạch não có thể dẫn đến ngất xỉu, nghiêm trọng hơn có thể đột quỵ hoặc tử vong”, vị bác sĩ cảnh báo.
Từ vụ việc trên, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh cảnh báo mọi người, đặc biệt là học sinh tuyệt đối không thực hiện theo trào lưu "bắt pen". Đồng thời, nhắn nhủ các bậc phụ huynh, thầy cô và nhà trường cần để ý nhắc nhở trẻ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Thúy Ngà
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/ro-trao-luu-bat-pen-bac-si-buc-xuc-canh-bao-he-luy-kho-luong-d202119.html