Sáng mãi ngọn lửa Thanh niên xung phong Thái Nguyên

Sáng mãi ngọn lửa Thanh niên xung phong Thái Nguyên
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam trao Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác cho các cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên.
Tham dự có đồng chí Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy; một số sở, ban, ngành cùng hơn 30 đại biểu là Cựu TNXP và thân nhân gia đình các liệt sĩ.
Cách đây 65 năm, ngày 10/9/1959, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, Đoàn Thanh niên các tỉnh Khu tự trị Việt Bắc đã thành lập Đội TNXP tổ chức xuất quân mở con đường chiến lược nhằm bảo vệ an ninh đất nước và phát triển kinh tế - xã hội từ thị xã Hà Giang đi Đồng Văn - Mèo Vạc. Ngày 16/5/1960, tỉnh Thái Nguyên thành lập Đại đội 4 TNXP với 147 đội viên tham gia đơn vị phiên hiệu H100.
Sau hơn 6 năm, với sự tham gia của hơn 1.200 TNXP của các tỉnh Khu tự trị Việt Bắc và 2 tỉnh Hải Dương, Nam Định, con đường dài 184km đã được hoàn thành. 14 TNXP trong đó có 5 người con ưu tú của Thái Nguyên đã mãi mãi nằm lại trên cung đường này và trở thành những tấm gương liệt sĩ tiêu biểu được Đảng, Nhà nước tôn vinh, trở thành tấm gương cho các thế hệ thanh niên học tập, noi theo.
Việc mở đường Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc là một công trường làm đường, phá đá kỳ vĩ trong lịch sử Việt Nam. Con đường đó được Bác Hồ đặt tên là đường Hạnh Phúc. Đội TNXP mở đường Hạnh Phúc đã được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng sách cho các cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh chỉ còn hơn 1/3 số người thuộc Đại đội 4 đơn vị H100 còn sống. Họ luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của TNXP, đó là tinh thần khắc phục khó khăn, cần cù, chịu khó, sống nghĩa tình với quê hương, đồng đội. Họ đã truyền lửa, truyền tinh thần cách mạng để củng cố niềm tin, bồi đắp lý tưởng, cổ vũ, động viên các thế hệ sau này nỗ lực phấn đấu, cống hiến.
Nhân dịp này, 22 cựu TNXP vinh dự được tặng Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác - phần thưởng cao quý của Hội Cựu TNXP Việt Nam; trên 50 phần quà được Ban Tổ chức gửi đến các cựu TNXP, thân nhân gia đình liệt sĩ.
Minh Anh
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202410/sang-mai-ngon-lua-thanh-nien-xung-phong-thai-nguyen-9f21b3b/