Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm

Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm
3 giờ trướcBài gốc
Kiên Giang sôi nổi hội thi văn nghệ, thể thao người cao tuổi
Các đơn vị thi thể dục dưỡng sinh. Ảnh: Lê Sen/TTXVN
Sáng 1/10, Hội Người cao tuổi tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức Hội thi văn nghệ, thể thao người cao tuổi tỉnh năm 2024, với tinh thần "sống vui, sống khỏe".
Hội thi có trên 500 vận động viên đến từ 15 huyện, thành phố trong tỉnh và 12 xã, phường thuộc thành phố Rạch Giá tham dự. Hội thi gồm 6 môn thi đấu: đồng diễn thể dục dưỡng sinh; văn nghệ; bóng chuyền hơi nam, nữ; ném bóng vào rổ nam, nữ; cờ tướng; đá bóng vào cầu môn nam, nữ.
Ông Lê Quang Hân, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi tỉnh Kiên Giang cho biết, Hội thi nhằm đẩy mạnh phong trào văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe người cao tuổi, thực hiện phương châm "Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội". Hội thi là dịp để người cao tuổi giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi và hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".
Dịp này, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi tỉnh Kiên Giang kêu gọi các sở, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn theo kế hoạch "Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam" của UBND tỉnh năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi". Qua đó, phát huy nguồn lực hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần.
Phụ nữ cao tuổi Thừa Thiên - Huế phát huy vai trò "tuổi cao - gương sáng"
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Thị Hồng Thanh (trái) trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Mai Trang/TTXVN
Ngày 1/10, tại thành phố Huế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp Hội Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị “Biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc năm 2024”.
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Hồng Thanh cho biết, là thế hệ “cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội, người cao tuổi nói chung, phụ nữ cao tuổi nói riêng trên địa bàn tỉnh đều thể hiện được vị thế, vai trò tích cực, không những là “đầu tàu” dẫn dắt, chỗ giữa tinh thần cho thế hệ đi sau mà còn là tấm gương sáng về đạo đức, nỗ lực không ngừng cho gia đình, cộng đồng, xã hội.
Bà Lê Thị Hồng Thanh đề nghị, các điển hình tiên tiến được biểu dương tiếp tục phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng” trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, luôn là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua của hội, khơi dậy niềm tự hào truyền thống tốt đẹp của phụ nữ cao tuổi Việt Nam.
Dịp này, 31 đại biểu là phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc được biểu dương tại hội nghị. Trong đó, 4 đại biểu xuất sắc tham dự Hội nghị Trung ương được tổ chức tại Hà Nội, vào tháng 10/2024. Họ là những tấm gương sáng trong công tác hội, phong trào phụ nữ, hoạt động vì cộng đồng thông qua các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc; mô hình “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau” gắn với thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh…
Biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc năm 2024 ở tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Mai Trang/TTXVN
Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có gần 184.000 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, chiếm hơn 15% dân số của tỉnh; trong đó, phụ nữ chiếm trên 50%. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò phụ nữ cao tuổi.
Sau hơn 3 năm triển khai phối hợp, hội viên phụ nữ cao tuổi luôn đóng vai trò nòng cốt trong nhiều hoạt động, góp phần cải thiện đời sống, giảm nghèo như hiến gần 500.000m2 đất, đóng góp 530.00 ngày công cùng gần 15 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; trao 43 nhà Mái ấm tình thương cho các gia đình chính sách, gia đình có các cụ già neo đơn; trao gần 150 nghìn suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám sức khỏe cho trên 103 nghìn cụ.
Tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, khỏe, hạnh phúc và có ích
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ba Tri (Bến Tre) có 3.190 người cao tuổi, trong đó có 1.399 cụ tròn 70 tuổi, 899 cụ tròn 75 tuổi, 545 cụ tròn 80 tuổi, 280 cụ tròn 85 tuổi, 49 cụ tròn 95 tuổi và có 18 cụ trên 100 tuổi. Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), lãnh đạo huyện Ba Tri đã tổ chức đoàn đến thăm, chúc thọ và tặng quà cho các cụ tròn 95 tuổi và trên 100 tuổi. Các xã, thị trấn trên địa bàn Ba Tri cũng tổ chức đoàn đến thăm, chúc thọ, tặng quà cho tất cả các cụ cao tuổi còn lại trên địa bàn.
Theo đó, ngày 27/9, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Tri Bùi Thành Dương đến thăm, trao Bằng mừng thọ và tặng quà các cụ cao tuổi trên địa bàn xã Tân Thủy và thị trấn Tiệm Tôm. Tại mỗi gia đình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, điều kiện sinh hoạt của mỗi cụ; động viên các cụ sống vui, sống khỏe, trường thọ. Đồng thời, mong muốn các cụ tiếp tục phát huy tinh thần “cây cao bóng cả”, luôn là tấm gương sáng để con cháu, mọi người noi theo. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các gia đình và chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm sóc tốt hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần để các cụ sống vui, sống khỏe và luôn là chỗ dựa cho con cháu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Người cao tuổi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lan tỏa sâu, rộng chủ đề Tháng hành động “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Các đơn vị phát huy, nhân rộng mô hình hay, hiệu quả thiết thực trong bảo vệ, chăm sóc, an sinh xã hội tốt hơn đối với người cao tuổi; tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, khỏe, hạnh phúc và sống có ích; vận động các nguồn lực để giúp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo tiếp tục xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi vững mạnh, thực sự là tổ chức Hội nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi; thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”, “Sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc”, tiếp tục là tấm gương sáng, chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ tương lai.
Phóng viên TTXVN tại địa phương
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/ngay-quoc-te-nguoi-cao-tuoi-110-soi-noi-cac-hoat-dong-ky-niem-20241001172617318.htm