Người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Người cao tuổi sống vui, sống khỏe
4 giờ trướcBài gốc
Đã thành thói quen, mỗi buổi sáng hằng ngày, các câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh văn nghệ của người cao tuổi trên địa bàn xã Cao Xá, huyện Lâm Thao lại tập trung tại nhà văn hóa các khu dân cư để cùng nhau tập luyện với các động tác múa quạt, múa gậy thuần thục, nhịp nhàng, hát những làn điệu dân ca nhẹ nhàng, sâu lắng. Dù mỗi người có công việc, hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi tham gia luyện tập ai cũng cảm thấy vui khỏe, thư thái. CLB không chỉ giúp người cao tuổi trên địa bàn xã rèn luyện sức khỏe, lan tỏa tinh thần thể dục, thể thao, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại mà còn giúp gắn kết các hội viên thêm gần gũi, cùng tâm sự, động viên chia sẻ với nhau những nỗi niềm của tuổi già.
Bà Hoàng Thị Kim Loan – Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi xã Cao Xá cho biết: Trên địa bàn xã có 15 chi hội người cao tuổi với tổng số 1.935 hội viên. Ngoài CLB dưỡng sinh văn nghệ, người cao tuổi xã còn có các CLB thân thể, cầu lông, thơ... Để góp phần động viên, khuyến khích phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển, Hội đã thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu, hội thi để người cao tuổi có sân chơi lành mạnh, thỏa sức sáng tạo. Mỗi khi có kế hoạch tham gia hội thi hay giao lưu, các thành viên lại háo hức chuẩn bị trang phục, dụng cụ, những bài biểu diễn với tâm thế phấn khởi, vui tươi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho người cao tuổi trên địa bàn huyện.
Hiện Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện Lâm Thao có 151 chi hội. Những năm qua, Hội luôn duy trì và tổ chức tốt các hoạt động chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi nhân dịp đầu Xuân; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ bảo trợ xã hội, quan tâm đến đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác phối hợp, khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho hội viên. Đồng thời, Hội cũng đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao”, phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, tích cực tham gia và vận động con, cháu hiến đất làm đường, tham gia đóng góp, ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), khu dân cư NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh...
Đặc biệt, sự hoạt động đa dang, thường xuyên, đều đặn của người cao tuổi tại các CLB các xã, thị trấn trên địa bàn huyện như: CLB bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, thơ, cờ tướng, cầu lông đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng nói chung và trong người cao tuổi nói riêng.
Cũng như các địa phương khác, những năm qua Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện Tân Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương. Bên cạnh phong trào thể dục thể thao, hội viên người cao tuổi huyện Tân Sơn còn giữ vai trò nòng cốt trong các CLB, đội văn nghệ ở khu dân cư. Đến nay, Hội Người cao tuổi các xã đã thành lập và duy trì được 73 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút gần 1.500 hội viên tham gia.
Không chỉ tham gia biểu diễn múa hát nhân các dịp lễ, Tết, ngày hội, người cao tuổi tại các địa phương luôn chủ động, tích cực sưu tầm, truyền dạy cho thế hệ trẻ về các điệu hát Ví, hát Rang, cồng chiêng, cách dệt thổ cẩm, truyền dạy chữ viết, tiếng nói của đồng bào dân tộc Mường, Dao...
Người cao tuổi xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ.
Là một trong những địa phương tích cực phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào Mường, bà Sa Thị Tâm – Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi xã Kim Thượng chia sẻ: Là xã miền núi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, người cao tuổi tại địa phương luôn chú trọng công tác quan tâm, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi đồng thời tích cực vận động hội viên tham gia sinh hoạt tại các CLB bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian để lưu giữ, truyền dạy cho thế hệ trẻ, để mong sao những giá trị văn hóa của đồng bào mình không bị mai một mà ngày càng được phát triển hơn.
Bên cạnh đó, Hội cũng luôn tích cực vận động con cháu và dòng họ thực hiện các cuộc vận động trong công tác khuyến học, khuyến tài; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tích cực xây dựng khu dân cư văn hóa.
Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 220 nghìn hội viên người cao tuổi. Công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với người cao tuổi luôn được quan tâm, đẩy mạnh. Các CLB của người cao tuổi được thành lập, ngày càng nâng cao về chất lượng hoạt động đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và cải thiện sức khỏe hội viên.
Cùng với đó, nhiều cơ sở hội đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm thường xuyên ủng hộ các hoạt động của Hội, đặc biệt là công tác chăm sóc người cao tuổi như chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi và tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa... nhằm khơi dậy truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, đóng góp tích cực của người cao tuổi trong gia đình, xã hội. Đồng thời, đề cao trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, là động lực để người cao tuổi “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”, luôn là tấm gương sáng, là chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ tương lai.
Vy An
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/nguoi-cao-tuoi-song-vui-song-khoe-220049.htm