Sạt lở quốc lộ 2: Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang mong nhận hỗ trợ từ trung ương

Sạt lở quốc lộ 2: Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang mong nhận hỗ trợ từ trung ương
7 giờ trướcBài gốc
Có mặt trong thời điểm quốc lộ 2, tại Km 51 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) bị sạt lở, phóng viên Báo Công Thương được chứng kiến khối lượng khổng lồ của đất đá đổ xuống đường và khu vực nhà dân dưới chân núi.
Chia sẻ qua điện thoại, bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - cho biết: Lãnh đạo tỉnh ngay sau khi nhận được thông tin đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục sự cố.
Vị trí khoanh tròn có nguy cơ sạt lở cao. Ảnh: Tỉnh Hà Giang cung cấp
“Đây là tuyến đường độc đạo, địa hình địa lý hết sức phức tạp, khiến công tác dọn dẹp đất đá sạt lở gặp rất nhiều khó khăn”- Phó Chủ tịch tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cho hay.
Được biết, quốc lộ 2 chưa được phân cấp cho địa phương quản lý, do vậy để ban bố tình trạng khẩn cấp do thiên tai thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.
“Chúng tôi mong muốn các bộ, ngành và cơ quan trung ương cần tập trung hỗ trợ Hà Giang khắc phục hậu quả, tuyến đường từ huyện Bắc Quang đi Hà Giang lưu thông đang bị tê liệt. Đây là con đường độc đạo, không còn đường nào khác”- bà Hạnh chia sẻ.
Khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Ảnh: Tỉnh Hà Giang cung cấp
Bà Hạnh cũng cho biết, đêm 29/9 rạng sáng ngày 30/9, tỉnh phải xử lý cứu hộ ở phía trong khu vực sạt lở thuộc thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, ngay sau khi quốc lộ 2 đoạn qua xã Việt Vinh bị vùi lấp, chúng tôi đã chuyển sang đi tuyến đường liên xã, từ trung tâm huyện Bắc Quang đi Pác Há rẽ phải - đường Kim Ngọc - Thượng Bình - Đồng Tiến - Đồng Tâm - Km 27 Vị Xuyên, tuy nhiên đây là đường liên xã, nhiều xe do tránh sạt lở ở Km51 cũng lựa chọn đi tuyến đường này, nhưng đường nhỏ hẹp và ảnh hưởng của mưa nhiều dẫn đến sạt lở, một xe tải bị sụt lún khiến tuyến đường này cũng không thể lưu thông và tắc nghẽn.
Toàn bộ thôn Thượng Mỹ bị lũ quét và sạt lở đất (huyện Việt Vinh). Ảnh: BĐBP Hà Giang
Với phương châm 4 tại chỗ, hiện tỉnh Hà Giang đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, xử lý sạt lở, nhằm cố gắng tối đa thông đường sớm nhất.
Hiện trên quốc lộ 2 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Giang còn rất nhiều điểm có nguy cơ sạt lở và ngay tại vị trí sạt lở Km51 cũng đang có những khu vực nguy cơ sạt lở cao. Tỉnh Hà Giang đã cho bay flycam để kiểm tra dọc tuyến và kịp thời có phương án xử lý, chỉ đạo, phân luồng giao thông.
Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Giang hỗ trợ dân khắc phục hậu quả. Ảnh: BĐBP Hà Giang
Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết: Khoảng 11h ngày 29/9/2024, mưa lớn gây ra sạt lở đất đá với khối lượng rất lớn từ trên đồi tràn xuống đường địa phận huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (cách Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khoảng 52km), gây ách tắc giao thông cục bộ và vùi lấp một số nhà dân.
Lực lượng Biên phòng giúp dân di dời tài sản. Ảnh: BĐBP Hà Giang
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã cử 30 cán bộ, chiến sĩ và 2 xe ô tô cùng các vật chất khác tham gia ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, cũng như chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tình hình an toàn của quân nhân, thân nhân quân nhân khi lưu thông trên tuyến đường quốc lộ 2 (đoạn Hà Giang - Tuyên Quang) trong thời gian và khu vực trên.
Thu Hường
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/sat-lo-quoc-lo-2-pho-chu-tich-tinh-ha-giang-mong-nhan-ho-tro-tu-trung-uong-349195.html