Sau lời đe dọa cắt viện trợ quân sự, Mỹ vẫn điều quân đến hỗ trợ Israel

Sau lời đe dọa cắt viện trợ quân sự, Mỹ vẫn điều quân đến hỗ trợ Israel
18 giờ trướcBài gốc
Tổ hợp tên lửa Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh Getty Images.
Những quân nhân Mỹ đầu tiên trong kế hoạch chi viện lá chắn tên lửa tổ hợp tên lửa Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Israel đã đến nước này, giúp Israel tăng cường khả năng phòng không trước mối đe dọa từ Iran.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 15/10 thông báo “nhóm tiền trạm” đã đến Israel một ngày trước để khởi động lắp đặt và vận hành tổ hợp THAAD.
Đội ngũ này bao gồm một số quân nhân Mỹ và các bộ phận cần thiết trong thiết kế tổ hợp lá chắn tên lửa. Các nhân sự khác sẽ được bổ sung đến Israel trong một số ngày tới, cùng với đó là những thành phần kỹ thuật, vũ khí khác để hoàn thiện tổ hợp THAAD.
“Quyết định triển khai tổ hợp này đến Israel đã chứng tỏ cam kết của Mỹ trong bảo vệ Israel lẫn công dân Mỹ tại Israel, ngăn mọi đòn tập kích bằng tên lửa đạn đạo từ Iran”, ông Ryder nói.
Mỹ thông báo kế hoạch triển khai tổ hợp THAAD đến Israel vào cuối tuần qua, với kế hoạch điều động khoảng 100 quân nhân hỗ trợ Israel vận hành lá chắn tên lửa đạn đạo này. Trong quá khứ, Mỹ từng hai lần điều động THAAD đến Israel, gồm một cuộc tập trận vào năm 2019 và một lần sau khi Hamas tấn công Israel ngày 7/10/2023.
THAAD là thành phần quan trọng trong lá chắn tên lửa đa tầng của quân đội Mỹ. Một hệ thống hoàn chỉnh gồm đài điều khiển, radar AN/TPY-2, các thiết bị kỹ thuật và 6 bệ phóng với tổng cộng 48 đạn sẵn sàng khai hỏa, thường cần khoảng 100 binh sĩ vận hành.
Tuy vậy, việc triển khai này cũng đặt ra câu hỏi về sự can dự của Mỹ vào cuộc xung đột đang có nguy cơ lan rộng ở Trung Đông, trong thời điểm chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội về sự ủng hộ không lay chuyển của mình đối với Israel.
Bên cạnh đó, việc triển khai quân và vũ khí đến Israel cũng diễn ra khi các quan chức hàng đầu của Mỹ đe dọa cắt viện trợ quân sự nếu Israel không mở đường cho các chuyến hàng nhân đạo được vào Gaza.
Tiến Anh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/sau-loi-de-doa-cat-vien-tro-quan-su-my-van-dieu-quan-den-ho-tro-israel--i747300/