Sau phản đối của Mỹ, Israel nã bom vào Lebanon

Sau phản đối của Mỹ, Israel nã bom vào Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc tấn công của quân đội Israel tại Beirut, Lebanon vào sáng sớm 16/10/2024. Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Israel xác nhận đã thực hiện cuộc không kích vào vùng ngoại ô Dahiyeh ở phía nam thủ đô Beirut của Lebanon vào sáng 16/10 (giờ địa phương).
Trong một tuyên bố, lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, sau khi nhận thông tin tình báo, các chiến đấu cơ của Không quân Israel đã tấn công một kho vũ khí ngầm của Hezbollah ở Dahiyeh.
Các nhân chứng nói với phóng viên Reuters rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy một cột khói. Khói đen bốc lên từ giữa các tòa nhà ở cộng đồng Haret Hreik (thuộc ngoại ô Dahiyeh) sau cuộc tấn công. Một vụ không kích khác diễn ra sau đó vài phút.
Các cuộc không kích diễn ra sau khi IDF kêu gọi người dân Lebanon ngay lập tức sơ tán khỏi một tòa nhà cụ thể ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào sáng sớm 16/10. IDF cũng cảnh báo trên mạng xã hội rằng họ sẽ sớm tấn công các mục tiêu của Hezbollah tại đó.
“Các bạn đang ở gần các cơ sở và công trình liên quan đến Hezbollah, nơi mà IDF sẽ nhắm vào trong tương lai gần”, tuyên bố bằng tiếng Ả Rập gửi đến cư dân tại cộng đồng Haret Hreik.
Chưa rõ thiệt hại và thương vong trong vụ không kích sáng 16/10 ở Dahiyeh. Cũng trong sáng 16/10, Reuters đưa tin, IDF mở cuộc tấn công vào Nabatieh - thành phố ở miền nam Lebanon - khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có thị trưởng thành phố này.
Các vụ không kích mới của Israel diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ phản đối quy mô các cuộc tấn công của Israel vào thủ đô Lebanon trong bối cảnh số người chết ngày càng tăng và lo ngại về sự leo thang rộng rãi hơn trong khu vực.
Hôm 15/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington đã bày tỏ quan ngại với chính quyền của Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu về các cuộc không kích gần đây.
“Khi nói đến phạm vi và bản chất của chiến dịch ném bom mà chúng tôi chứng kiến ở Beirut trong vài tuần qua, chúng tôi đã nói rõ với chính phủ Israel rằng Mỹ lo ngại và phản đối điều này”, ông nói với các phóng viên, với giọng điệu gay gắt hơn so với những gì Washington từng thể hiện về vấn đề này cho đến nay.
Theo Guardian, quân đội Israel đã nhiều lần ném bom vào phía nam Beirut trong những tuần gần đây, cũng như thực hiện các cuộc tấn công nhiều nơi khác ở thủ đô Beirut và trên khắp Lebanon .
Theo số liệu của Bộ Y tế Lebanon do truyền thông Pháp thống kê, ít nhất 1.356 người đã thiệt mạng ở Lebanon kể từ khi Israel leo thang các cuộc ném bom vào tháng trước. Số thương vong thực tế có thể cao hơn.
Nguyễn Thái - Reuters, Guardian
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/sau-phan-doi-cua-my-israel-na-bom-vao-lebanon-204241610145902821.htm