Sẽ có hơn 1.300 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Sẽ có hơn 1.300 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X
3 giờ trướcBài gốc
Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 có chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.
Theo thông tin từ Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam, đến hết tháng 8/2024, hầu hết MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức thành công đại hội tại 3 cấp: xã, huyện và tỉnh.
Đến ngày 10/6/2024, có 10.597/10.597 đơn vị cấp xã đã hoàn thành Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã (đạt 100% các xã trên toàn quốc).
Đến ngày 17/7/2024, có 704/704 (đạt 100%) đơn vị cấp huyện trên cả nước đã tổ chức xong Đại hội.
Đến ngày 31/8/2024, đã có 62/63 tỉnh, thành phố hoàn tất Đại hội (đạt tỷ lệ 98,41%). Riêng TP.Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành tổ chức Đại hội vào ngày 02 - 03/10/2024.
Việc tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp là tiền đề quan trọng để hướng tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Trong số 1.300 đại biểu tham dự Đại hội lần này, có 1.054 đại biểu chính thức, 300 đại biểu khách mời là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương; đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam...
Chủ đề của Đại hội lần này là “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, với mục tiêu nâng cao vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ là tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam; đa dạng hóa các hình thức và phương thức tập hợp, vận động nhân dân, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư.
Thực hiện tốt chức năng là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; vai trò nòng cốt để nhân dân là chủ, làm chủ; đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội; chủ động tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Tích cực, chủ động tham gia vào quá trình phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, ngang tầm với phát triển kinh tế; chú trọng bảo đảm an ninh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Tăng cường đồng thuận, đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua; phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.
Đề án nhân sự của Đại hội dự kiến sẽ bầu ra 405 ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X, tăng 20 người so với khóa IX. Trong đó, số lượng tái cử là 249 người, chiếm 61,5%.
Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự kiến sẽ có 72 ủy viên, tăng 10 người so với khóa IX. Trong đó, tái cử là 49 người, chiếm 68,1; mới là 23 người, chiếm 31,9%.
Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 6 chương trình hành động:
Chương trình 1: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Chương trình 2: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.
Chương trình 3: Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.
Chương trình 4: Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc.
Chương trình 5: Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
Chương trình 6: Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung phương thức hoạt động; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp.
Để chuẩn bị cho Đại hội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã sửa đổi Dự thảo Báo cáo chính trị và Dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến của các Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Hội đồng tư vấn; các tổ chức thành viên; MTTQ Việt Nam các cấp; các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước…Dự thảo đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi của các các tầng lớp nhân dân.
Công tác hậu cần của Đại hội cũng được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chuẩn bị chu đáo với tinh thần tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả./.
THANH TRANG
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/se-co-hon-1-300-dai-bieu-tham-du-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-mat-tran-to-quoc-viet-nam-lan-thu-x-35126.html