SEC từ chối trả lời liệu BTC và ETH có phải là chứng khoán hay không

SEC từ chối trả lời liệu BTC và ETH có phải là chứng khoán hay không
3 giờ trướcBài gốc
Một hội đồng thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang tại Philadelphia (Mỹ) đã tỏ ra hoài nghi về việc SEC liên tục từ chối ban hành các quy định cụ thể liên quan đến việc mua bán tiền điện tử.
Trong phiên điều trần trước Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực Ba, các luật sư của Coinbase và SEC đã đối đầu về việc liệu cơ quan quản lý có nên chịu trách nhiệm làm rõ các quy tắc đối với tiền điện tử, sau nhiều năm chủ yếu thực hiện việc quản lý thông qua các vụ kiện lẻ tẻ nhằm vào các công ty và dự án tiền điện tử.
Hội đồng ba thẩm phán, gồm hai người do đảng Dân chủ bổ nhiệm và một người được đảng Cộng hòa bổ nhiệm, đã chất vấn hai bên trong suốt hơn một giờ về cách SEC xác định ranh giới quản lý trong lĩnh vực tiền điện tử và liệu những quyết định đó có cần được công khai rõ ràng hơn hay không.
Nhiều thẩm phán tỏ ra bối rối khi luật sư của SEC, Ezekiel Hill, từ chối làm rõ quan điểm của cơ quan này về việc liệu Bitcoin và Ethereum có được coi là hàng hóa hay không. Ezekiel Hill khẳng định rằng các quyết định này phải được xem xét theo từng trường hợp cụ thể.
“Ezekiel Hill thậm chí không cho chúng tôi biết cách Howey Test áp dụng đối với Bitcoin và Ethereum”, Thẩm phán Stephanos Bibas chỉ trích, nhắc đến khung pháp lý mà SEC sử dụng từ lâu để xác định một tài sản có phải là chứng khoán hay không. “Những token này đã tồn tại từ lâu, nhưng Ezekiel Hill không đưa ra lập trường nào về việc Coinbase có an toàn khi giao dịch Bitcoin và Ethereum hay không”.
Bibas, được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào Tòa phúc thẩm Khu vực Ba năm 2017, hiện nay là một người ủng hộ tiền điện tử nổi bật. Tuy nhiên, Thẩm phán Thomas Ambro, người được bổ nhiệm bởi cựu tổng thống Bill Clinton, cũng tỏ ra hoài nghi trước việc SEC khăng khăng rằng họ không cần thiết phải làm rõ các quy định liên quan đến tiền điện tử.
“Tôi không hiểu lý do”, Ambro nói về việc SEC từ chối ban hành quy định. “Nhìn từ bên ngoài, dường như các vị đang nhắm vào các nền tảng tiền điện tử theo cách có thể làm suy yếu cả ngành mà không thực sự đưa ra các quy tắc chính thức”.
Dù SEC chưa từng công khai xác định rõ những token nào nằm trong quyền quản lý của họ, cơ quan này đã phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin và Ethereum giao ngay trong năm nay, một bước ngoặt quan trọng tích hợp hai tài sản này vào nền kinh tế Mỹ và về cơ bản xem chúng không phải là chứng khoán.
Luật sư của Coinbase, Eugene Scalia – con trai cố thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia – đã tận dụng cơ hội để chỉ trích việc SEC từ chối làm rõ trạng thái pháp lý của các token, vốn trước đây được cho là không có vấn đề gì.
Scalia nói: “Tôi rời khỏi phiên tòa này với hiểu biết về quan điểm của SEC ít hơn so với lúc tôi bước vào. Tôi đã nghĩ rằng ít nhất một điều rõ ràng là Bitcoin và Ethereum đã được SEC công nhận không phải là chứng khoán. Đây là một vấn đề lớn đối với ngành và cũng là vấn đề cho tòa án”.
Hòa Nam
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/sec-tu-choi-tra-loi-lieu-btc-va-eth-co-phai-la-chung-khoan-hay-khong-post117248.html