SpaceX của Elon Musk bị cảnh báo 'ăn' phạt 15 tỷ đồng vì phóng vệ tinh không phép

SpaceX của Elon Musk bị cảnh báo 'ăn' phạt 15 tỷ đồng vì phóng vệ tinh không phép
4 giờ trướcBài gốc
Theo Giám đốc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Mike Whitaker, SpaceX của Elon Musk phải vận hành ở "mức độ an toàn cao nhất". Ông đề xuất phạt 633.000 đô la (tương đương 15 tỷ đồng) đối với doanh nghiệp này vì vi phạm các quy tắc an toàn trước hai lần phóng vào năm 2023.
SpaceX của Elon Musk nguy cơ bị phạt 15 tỷ đồng vì vi phạm quy tắc an toàn (Ảnh SpaceX).
"SpaceX đã hoạt động được 20 năm và tôi nghĩ họ phải vận hành ở mức độ an toàn cao nhất, tuân thủ đầy đủ hệ thống quản lý về an toàn hàng không. Họ đã phóng mà không có giấy phép", ông Whitaker phát biểu tại phiên điều trần của Hạ viện Hoa Kỳ.
Theo FAA, Musk đã phóng SpaceX tại Cape Canaveral, Florida hồi năm ngoái mà chưa được cơ quan này phê chuẩn các quy định cuối cùng về an toàn. Vụ phóng vào tháng 7/2023 không tuân thủ các yêu cầu về phóng, không có giấy phép cần thiết và không hoàn thành phân tích rủi ro trước khi phóng.
Phía SpaceX lập tức bác bỏ những lời bình luận của ông Whitaker, cho rằng các cáo buộc trên là thiếu cơ sở. SpaceX cho biết họ "được cấp phép đầy đủ để thực hiện các vụ phóng Falcon" và không vi phạm luật pháp Texas.
"SpaceX bác bỏ mọi cáo buộc từ FAA rằng SpaceX đã vi phạm bất kỳ luật nào. SpaceX là nhà cung cấp dịch vụ phóng an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Chúng tôi cam kết tuyệt đối về sự an toàn trong mọi hoạt động", công ty của Musk phát đi thông báo.
FAA từ chối trả lời bình luận. Tuy nhiên, ngoài vụ phóng vào tháng 7/2023, theo thông tin từ cơ quan này SpaceX cũng chưa được chấp thuận sửa đổi giấy phép liên quan đến vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh viễn thông của Indonesia hồi tháng 6/2023.
Ngoài ra, ông Whitaker cũng bảo vệ việc trì hoãn vụ phóng Starship 5 sắp tới vì SpaceX chưa hoàn thành yêu cầu phân tích tiếng nổ siêu thanh. Theo FAA, việc cấp phép không thể diễn ra cho tới cuối tháng 11.
Tuần trước, Musk đã chỉ trích các nhà lãnh đạo FAA về khoản tiền phạt 633.000 đô la mà cơ quan này đề nghị, nói rằng họ đang phạt SpaceX "vì những vấn đề nhỏ nhặt không liên quan gì đến an toàn, trong khi lại bỏ qua các vấn đề an toàn thực sự tại Boeing. Điều này hoàn toàn sai trái và gây nguy hiểm cho tính mạng con người".
Hồi tháng 2 năm 2023, FAA đã đề xuất mức phạt dân sự 175.000 đô la đối với SpaceX vì không nộp một số dữ liệu an toàn cho cơ quan này trước khi phóng vệ tinh Starlink vào tháng 8/2022.
(Theo Reuters)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/spacex-cua-elon-musk-bi-canh-bao-an-phat-15-ty-dong-vi-phong-ve-tinh-khong-phep-192240925073300524.htm