Siêu dự án điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam sắp 'nổi lửa'

Siêu dự án điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam sắp 'nổi lửa'
2 giờ trướcBài gốc
Mới đây, theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Ngọc Sơn dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc, kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, tỉnh Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, báo cáo với đoàn công tác về tiến độ dự án, ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, khối lượng hoàn thành của Hợp đồng EPC ước đạt khoảng 94%. Ban quản lý dự án điện (PVPP) và Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) đã ký Hợp đồng Mua bán điện phục vụ giai đoạn thử nghiệm cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vào ngày 27/5/2024. PV Power và PV GAS đã cơ bản hoàn thành đàm phán các điều khoản và nội dung của Hợp đồng GSA, dự kiến ký kết hợp đồng vào quý IV/2024.
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4
Trên cơ sở tiến độ cập nhật đến hết tháng 8/2024 của nhà thầu EPC, công tác chạy thử nghiệm của mỗi nhà máy dự kiến được thực hiện trong vòng 178 ngày. Cụ thể, dự kiến Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 (NMĐ) sẽ bắt đầu từ mốc tiến độ đánh lửa lần đầu ngày 15/10/2024, sau đó chạy thử nghiệm thông số vận hành đảm bảo, chạy tin cậy và vận hành thương mại vào tháng 4/2025. Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 bắt đầu từ mốc tiến độ đánh lửa lần đầu ngày 22/12/2024, chạy thử nghiệm thông số vận hành đảm bảo, chạy tin cậy và vận hành thương mại vào tháng 7/2025.
Cũng tại buổi làm việc, Ban Quản lý Dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4 cho biết, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là một trong những dự án phát triển nguồn điện quan trọng, được Chính phủ, các bộ, ngành rất quan tâm, theo dõi, chỉ đạo với yêu cầu tiến độ cấp bách. Do đó, để đảm bảo tiến độ chung của dự án, PV Power kiến nghị Tập đoàn có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo Tổng công ty Tín Nghĩa sớm ký hợp đồng cho thuê lại đất đối với phần diện tích 6,4 ha còn lại của dự án và ký hợp đồng xử lý nước thải để tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ chạy thử và xin giấy phép môi trường; có ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đẩy nhanh công tác thi công các dự án đường dây 500 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè để đấu nối, cấp điện chạy thử và giải tỏa công suất của Nhà máy điện Nhơn Trạch 4;...
Tham dự cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phan Tử Giang cùng đại diện PV Power, Lilama, Samsung C&T, PV GAS đã đưa ra các ý kiến, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn hiện tại, cũng như chuẩn bị cho công tác đánh lửa lần đầu vào tháng 10/2024 của Nhà máy điện Nhơn Trạch 3. Từ đó, hoàn thiện các bước tiếp theo để kịp tiến độ vận hành thương mại vào tháng 4/2025.
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đánh giá cao nỗ lực của các bên để Dự án được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các bước để chuẩn bị cho công tác đánh lửa lần đầu NMĐ Nhơn Trạch 3.
Tổng Giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh, Petrovietnam đã đi trước một bước trong việc triển khai lĩnh vực LNG, chuỗi dự án khí LNG. Đây là chuỗi dự án đầu tiên Petrovietnam thực hiện theo chủ trương của Kết luận 76-KL/TW của Bộ Chính trị. Để triển khai thành công định hướng này, cũng như chuỗi Khí - Điện LNG, dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4 là một mắt xích rất quan trọng. Do đó, Tập đoàn và các đơn vị liên quan sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc trên tinh thần "Một đội ngũ, một mục tiêu", sớm đưa dự án vào vận hành theo đúng tiến độ đề ra.
Công trường thi công Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4
Về những vướng mắc đối với các dự án lưới điện truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, trước đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban chỉ đạo) đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai.
Phát biểu tại cuộc họp này, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo cho biết: Việc hoàn thành các công trình đường dây 220kV và 500kV đấu nối NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với hệ thống điện quốc gia sẽ góp phần tăng tổng công suất nguồn thêm hơn 1.600MW phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân. Với tính chất quan trọng đó, ngày 30/8/2024, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các nhà máy điện. Phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024 để có thể sớm hoàn thành dự án, đảm bảo giải tỏa công suất cho Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 vào cuối năm 2025.
Lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo yêu cầu EVN/EVNNPT cần tiếp tục chủ động bám sát và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công và nhận mặt bằng đến đâu tổ chức thi công ngay đến đó, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng công trình, đáp ứng tiến độ vận hành thương mại của NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.
Các đơn vị cần tập trung cao độ, phát huy tinh thần triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, làm việc với quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất đưa Dự án về đích. Trong đó, hàng tuần các đơn vị báo cáo EVNNPT tình hình thực hiện cụm các dự án phục vụ cấp điện thử nghiệm và giải phóng công suất của NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4.
Cùng với đó, đại diện đoàn công tác cũng cho biết, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Điện đã hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối với thời gian kỷ lục, là kỳ tích đối với đất nước. Trong đó, các địa phương có dự án đi qua từ Bí thư Tỉnh ủy đến Chủ tịch UBND các tỉnh, các huyện, xã đều vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng trong thời gian hơn 2 tháng từ khi được giao. Chính vì vậy, đại diện đoàn công tác đề nghị tỉnh Đồng Nai cũng cần phát huy tinh thần đường dây 500kV mạch 3, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, Sở Công Thương cần tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch, các làm để hàng tháng định kỳ trao đổi bàn bạc giải pháp để tháo gỡ vướng mắc được nhanh nhất.
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án trọng điểm quốc gia, là dự án tỷ đô (1,4 tỷ đô) với những cái “nhất” sau: Dự án sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên với công nghệ hiện đại nhất thế giới ở thời điểm này; kế đến, dự án có máy phát công suất và hiệu suất tua-bin khí cao thuộc hàng nhất thế giới (trên 60%)...
Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam và hiện thực cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, dự án có ý nghĩa lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia khi cung cấp cho lưới điện khoảng 9 tỷ kWh/năm. Theo Tổng giám đốc PV Power Lê Như Linh đánh giá, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành, phát triển chuỗi dự án LNG tại Việt Nam. Đây là dự án góp phần tạo vị thế cho PV Power cũng như ngành năng lượng Việt Nam.
Thụy Anh
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/sieu-du-an-dien-khi-lng-dau-tien-tai-viet-nam-sap-noi-lua-347935.html