Số ca bệnh sởi tại Đồng Nai tăng cao, trẻ từ 1 -10 tuổi cần đi tiêm vaccine có thành phần sởi ngay

Số ca bệnh sởi tại Đồng Nai tăng cao, trẻ từ 1 -10 tuổi cần đi tiêm vaccine có thành phần sởi ngay
3 giờ trướcBài gốc
Biểu đồ số ca mắc bệnh sởi theo tuần tại Đồng Nai trong năm 2024 ghi nhận tăng theo hình dựng đứng. Ảnh: CDC
Cụ thể, trong tuần vừa qua, toàn tỉnh ghi nhận 141 ca mắc sởi phải nhập viện điều trị, tăng gần 50% so với tuần trước đó và tăng 141 ca so với tuần cùng kỳ năm ngoái. Số ca mắc tăng ở thành phố Biên Hòa, các huyện Long Thành, Tân Phú, Định Quán, Nhơn Trạch.
Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, số ca bệnh sởi trên toàn tỉnh là 628 ca, tăng 625 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, có nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine sởi (9 tháng tuổi) cũng đã nhiễm bệnh sởi, nhiều khả năng do mẹ không có kháng thể kháng sởi.
Bác sĩ chuyên khoa I Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây qua đường hô hấp, có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng, trường hợp bệnh nặng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Thực tế từ đầu năm 2024 đến nay, đã có một số trường hợp tử vong do bệnh sởi ở các địa phương lân cận Đồng Nai.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sởi, tỉnh Đồng Nai đã triển khai Chiến dịch tiêm vaccine sởi – rubella từ ngày 27-9. Mục tiêu nhằm tiêm vaccine sởi cho hơn 81,4 ngàn trẻ từ 1-10 tuổi trong toàn tỉnh và hơn 2 ngàn nhân viên y tế có nguy cơ cao. Đến ngày 22-10, đã có khoảng 90% số trẻ trong độ tuổi đã được tiêm vaccine sởi.
Nhằm đảm bảo miễn dịch cộng đồng, giảm số ca mắc sởi và tử vong do sởi, bác sĩ Phúc khuyến cáo phụ huynh có con trong độ tuổi từ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi khẩn trương đưa trẻ đến các trạm y tế trên địa bàn để được tiêm vaccine. Vaccine sởi được tiêm trong Chiến dịch lần này hoàn toàn miễn phí. Ngành y tế Đồng Nai tổ chức tiêm vét vaccine sởi trong 2 ngày 26 và 27-10. Tất cả trẻ trong độ tuổi dù có hộ khẩu thường trú, tạm trú hoặc vãng lai đều có thể được tiêm vaccine sởi tại các trạm y tế nơi trẻ đang cư trú.
Hạnh Dung
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/so-ca-benh-soi-tai-dong-nai-tang-cao-tre-tu-1-10-tuoi-can-di-tiem-vaccine-co-thanh-phan-soi-ngay-3005d47/