Số người chết tăng lên 153 trong vụ nổ xe chở nhiên liệu ở Nigeria

Số người chết tăng lên 153 trong vụ nổ xe chở nhiên liệu ở Nigeria
3 giờ trướcBài gốc
Hiện trường vụ nổ xe chở dầu ở Majiya. Ảnh Sani Maikatanga/AP
Vụ nổ xảy ra vào tối muộn giờ địa phương hôm thứ Ba tại Majiya, một ngôi làng ở bang Jigawa, sau khi chiếc xe bị tai nạn và trong lúc người dân địa phương đang cố gắng thu gom nhiên liệu.
Người phát ngôn của cảnh sát Jigawa, Shiisu Lawan Adam cho biết: "Tài xế đã mất kiểm soát và xe bồn lật nhào rồi đổ nhiên liệu xuống mương thoát nước". “Hậu quả là người dân đã vội vã đi vớt nhiên liệu khi vụ nổ xảy ra”.
Ông Adam cho biết một lễ chôn cất tập thể đã được tổ chức vào chiều thứ Tư cho một số nạn nhân.
Số người chết tăng đều đặn kể từ khi tin tức về vụ nổ chết người lan truyền.
“Mọi người đang cảm thấy rất buồn”, Umar Majia, một thành viên trong cộng đồng có cháu trai 12 tuổi thiệt mạng trong vụ nổ, cho biết.
“Loại sự cố này chưa từng xảy ra trong cộng đồng. Đây là thảm kịch tồi tệ nhất từ trước đến nay”, ông nói với CNN.
Phó Tổng thống Nigeria Kashim Shettima đã bày tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân trong một tuyên bố hôm thứ Tư: “Tôi đau lòng cho những người có gia đình phải chia ly vì thảm họa này. Sự cố tàn khốc này đã làm rung chuyển tất cả chúng ta. Chính phủ Liên bang sát cánh cùng người dân Jigawa. Chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực cần thiết để hỗ trợ những người bị thương và giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm họa này”.
Shettima cũng tuyên bố “chính quyền liên bang sẽ can thiệp ngay lập tức và kêu gọi xem xét toàn diện các cách thức vận chuyển nhiên liệu”.Vụ nổ xảy ra một tháng sau khi ít nhất 48 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn tương tự ở bang miền trung bắc Niger.
Các vụ nổ xe chở nhiên liệu không phải là chuyện hiếm ở quốc gia đông dân nhất châu Phi, nơi nguồn cung dầu thường được vận chuyển bằng đường bộ.
Các vụ cháy trước đây đã gây ra nhiều thương vong. Theo cơ quan an toàn giao thông đường bộ Nigeria, năm 2020, hơn 500 người đã thiệt mạng trong hơn 1.500 vụ tai nạn xe chở nhiên liệu được ghi nhận trong năm đó.
Người dân, vốn đang khốn khổ vì chi phí sinh hoạt tăng cao ở quốc gia Tây Phi này - nơi xăng dầu khan hiếm và đắt đỏ - thường bất chấp nguy hiểm để lấy nhiên liệu từ các xe chở dầu bị tai nạn hoặc đường ống dẫn dầu bị hư hỏng.
Giá xăng đã tăng mạnh, gấp hơn sáu lần mức giá thông thường kể từ khi chính phủ chấm dứt trợ cấp nhiên liệu vào năm ngoái.
Tình trạng đói nghèo vẫn còn tràn lan ở Nigeria mặc dù nước này là một trong những nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi.
Nh.Thạch
CNN
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/so-nguoi-chet-tang-len-153-trong-vu-no-xe-cho-nhien-lieu-o-nigeria-719239.html