Số phận thủ lĩnh tối cao Hezbollah sau khi trụ sở ở Liban bị Israel không kích

Số phận thủ lĩnh tối cao Hezbollah sau khi trụ sở ở Liban bị Israel không kích
3 giờ trướcBài gốc
Quan chức này nói: “Thật khó để tưởng tượng ông này có thể sống sót sau một cuộc không kích như vậy”.
Thông tin trên các phương tiện truyền thông Israel trích dẫn đánh giá ngày càng chắc chắn rằng ông Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào trụ sở nằm dưới lòng đất.
Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel vào trụ sở chính của Hezbollah tại Beirut, Liban, ngày 27/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Cuộc tấn công đã làm rung chuyển thủ đô Beirut và khói dày đặc bốc lên trên thành phố. Có nhiều thông tin về thương vong trong các cuộc không kích liên tiếp.
Một nguồn tin khác cho biết các cuộc không kích của Israel đã san bằng sáu tòa nhà ở Beirut. Đây là cuộc tấn công nặng nề nhất vào Beirut trong gần một năm xung đột giữa Hezbollah và Israel. Các cuộc tấn công này đã sử dụng các quả bom có tổng trọng lượng lên đến hàng chục tấn chất nổ.
Theo hãng tin Reuters, các quan chức cấp cao của Hezbollah thường tập trung tại địa điểm vừa bị Israel tấn công.
Video các vụ nổ ở Beirut sau khi Israel không kích trụ sở Hezbollah (Nguồn: Reuters):
Nêu rõ tính chất đặc biệt của cuộc tấn công này, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari đã phát biểu vài phút sau cuộc không kích. Ông Hagari nói rằng trung tâm chỉ huy được xây dựng bên dưới các tòa nhà dân cư ở khu vực ngoại ô Dahiyeh, một thành trì của Hezbollah tại Beirut.
Ông không đề cập đến việc thủ lĩnh Nasrallah có phải là mục tiêu hoặc có hiện diện tại địa điểm này hay không.
Sau cuộc tấn công này, Israel vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc không kích vào các tòa nhà mà họ cho là có chứa vũ khí hiện đại và trung tâm chỉ huy của Hezbollah. Hình ảnh từ Beirut cho thấy cảnh tàn phá diện rộng tại hiện trường.
Israel đã loại bỏ phần lớn giới lãnh đạo cấp cao của nhóm Hezbollah trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, ngay sau các cuộc không kích nói trên, các nguồn tin của AFP và Reuters nói rằng ông Nasrallah vẫn còn sống, trong khi Reuters dẫn lời một quan chức an ninh Iran nói rằng Tehran đang kiểm tra thông tin.
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhiều giờ sau cuộc không kích, không có dấu hiệu ông Nasrallah còn sống.
Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết thủ lĩnh Hassan Nasrallah vẫn bình an vô sự sau cuộc không kích quy mô lớn của Israel vào khu vực ngoại ô phía Nam Beirut.
Khi nghe tin về cuộc không kích, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã rời khỏi cuộc họp báo với các phóng viên Israel sau bài phát biểu tại Liên hợp quốc.
Thủ tướng Netanyahu sau đó tuyên bố ông sẽ cắt ngắn chuyến thăm Mỹ và sẽ trở về Israel vào lúc 3 giờ sáng (giờ Israel). Văn phòng của ông đã công bố một bức ảnh cho thấy ông phê duyệt cuộc không kích từ phòng khách sạn của mình tại New York, trước khi ông phát biểu tại Liên hợp quốc.
Một quan chức Mỹ nói rằng Israel đã thông báo cho Mỹ về cuộc không kích sau khi các máy bay đã xuất kích và chiến dịch đã được thực hiện.
Theo một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói chuyện với người đồng cấp Israel Yoav Gallant khi chiến dịch đang diễn ra. Phát ngôn viên Sabrina Singh tuyên bố: “Mỹ không tham gia vào chiến dịch này và chúng tôi không được thông báo trước”.
Xung đột giữa Israel và Hezbollah đã leo thang mạnh mẽ trong những tuần gần đây, khi các cuộc không kích của Israel tuần này đã giết chết trên 700 người ở Liban. Tình trạng leo thang đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột thậm chí còn tàn khốc hơn giữa hai bên.
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngay trước cuộc không kích, ông Netanyahu nói: “Khi mà Hezbollah chọn con đường chiến tranh, Israel không có sự lựa chọn nào khác và Israel có mọi quyền loại bỏ mối đe dọa này, đưa người dân của chúng tôi trở về nhà an toàn. Israel đã chịu đựng tình huống không thể chịu đựng này gần một năm. Hôm nay, tôi đến đây để nói rằng đã đủ rồi”.
Trước đó, ngày 27/9, quân đội Israel khẳng định họ rất tự tin vào khả năng của quân đội để thực hiện một cuộc tấn công trên bộ, sau kinh nghiệm mà các binh sĩ có được trong 11 tháng qua tại cuộc chiến ở Dải Gaza.
Quân đội Israel thông báo họ đã lên kế hoạch tấn công trên bộ ở Liban. Các kế hoạch bao gồm các hoạt động ở các khu vực gần biên giới cũng như sâu trong Liban. Tuy nhiên, các quan chức đã nói rằng họ muốn một cuộc tấn công trên bộ như vậy kết thúc càng nhanh càng tốt.
Đại sứ quán Iran tại Liban đăng bài viết trên mạng xã hội X cho rằng cuộc không kích ngày 27/9 của Israel tại vùng ngoại ô phía Nam Beirut là một hành vi leo thang nguy hiểm có thể thay đổi cục diện và sẽ khiến thủ phạm chịu hình phạt thích đáng. Cùng ngày, Liên hợp quốc cho biết đang trong trạng thái báo động đối với các cuộc không kích của Israel. Phát biểu họp báo, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric nhấn mạnh: “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình một lần nữa, đó là giảm leo thang ngay lập tức và các bên phải khẩn trương quay trở lại lệnh ngừng bắn”.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/so-phan-thu-linh-toi-cao-hezbollah-sau-khi-tru-so-o-liban-bi-israel-khong-kich-20240928090304789.htm