Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ lên mức 20 tỷ USD

Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ lên mức 20 tỷ USD
3 giờ trướcBài gốc
Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương, ngày 25/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với ông Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam.
Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các đơn vị của Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Dầu khí và Than.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với ông Sandeep Arya, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương)
Trong thời gian vừa qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Ấn Độ hiện đã trở thành đối tác đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Với quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, tiềm năng của hai nền kinh tế dồi dào, với quy mô thương mại quốc tế lớn của Việt Nam và Ấn Độ, hai nước còn rất nhiều dư địa để tăng mạnh hơn nữa thương mại song phương.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, Việt Nam hiện đang triển khai các hoạt động phát triển năng lượng theo Quy hoạch điện VIII dã được Thủ tướng Chính phủ phê duyêt, theo đó, đẩy nhanh phát triển các nguồn điện từ năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, tiếp tục gia tăng tỷ trọng của năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện và điện năng sản xuất.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 135/2024/NĐ-CP ngày 22/10/2024 quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Nghị định có phạm vi áp dụng mở rộng cho tất cả các đối tượng là nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh được đầu tư, xây dựng trên phạm vi cả nước.
Theo đó, Việt Nam sẽ tập trung phát triển điện mặt trời và pin lưu trữ với giá thành hợp lý, gần các trung tâm nguồn điện gió, điện mặt trời hoặc các trung tâm phụ tải. Vì vậy, Việt Nam mong muốn kêu gọi các nhà đầu tư của Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng tham gia.
Đại sứ Ấn Độ cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ tháng 8/2024 đã tạo xung lực mới và mở ra nhiều cơ hội hơn trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra của Chính phủ hai nước, Đại sứ Sandeep Arya đề nghị, Bộ Công Thương triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Đồng thời, mong muốn Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện hơn cho các Tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng của Ấn Độ được tiếp xúc, tìm hiểu đầu tư phát triển năng lượng tại Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, thương mại luôn được đánh giá là trụ cột vững chắc trong quan hệ Việt Nam-Ấn Độ. Kể từ khi hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ kinh tế thương mại, kim ngạch thương mại song phương đã liên tục tăng trưởng ổn định.
Hiện nay, Ấn Độ đã trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến khu vực này. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 17 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 6,26 tỷ USD, tăng 15,23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 3 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất là: Điện thoại các loại và linh kiện (chiếm tỷ trọng 20,82%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (chiếm 17,21%); và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (chiếm 9,52%).
Trong thời gian tới, hai nước đang nỗ lực sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mục tiêu 20 tỷ USD.
Hoàng Phương
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/som-dua-kim-ngach-thuong-mai-viet-nam-an-do-len-muc-20-ty-usd-128833.htm