Sớm đưa Luật Đất đai đi vào cuộc sống

Sớm đưa Luật Đất đai đi vào cuộc sống
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành 10 nghị định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1 quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành 5 thông tư; nhiều tỉnh, thành phố đã tập trung nguồn lực để ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật. Tuy nhiên, các cơ quan, ban, ngành, địa phương vẫn chưa ban hành đầy đủ các nội dung được giao trong Luật và các nghị định.
Một trong những nội dung trong Báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp vào ngày 21/10 vừa qua, đó là: Cử tri và Nhân dân vui mừng khi Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành luật đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới, có tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và một số vướng mắc chưa được tháo gỡ.
Trước thực trạng này, ngày 10/10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương chậm ban hành văn bản theo thẩm quyền phải đánh giá nguyên nhân, tác động đến kết quả triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra việc ban hành chậm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương; bố trí nguồn nhân lực, kinh phí, xây dựng cơ sở dữ liệu, ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá sản phẩm... Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện.
Sau chỉ đạo của Thủ tướng, việc triển khai Luật Đất đai đã có những tiến triển đáng kể. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai theo thẩm quyền, trong đó tỉnh Hải Dương và An Giang đã ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật; nhiều tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Tuy nhiên, một số tỉnh, thành phố tiến độ ban hành văn bản còn rất chậm (TP Hải Phòng và các tỉnh Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bến Tre, Sóc Trăng). Vì vậy, ngày 22/10, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố phải ban hành văn bản quy định chi tiết được giao tại Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật trước ngày 31/10/2024.
Theo đánh giá, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định mới, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trước đây. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc triển khai thực hiện Luật, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, qua đó khơi thông nguồn lực từ đất đai, bất động sản nhằm phục vụ lợi ích thiết thực của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển.
LỆ THỦY
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/som-dua-luat-dat-dai-di-vao-cuoc-song-1632aad/