Sự thật phía sau thông tin Giấy phép lái xe B1 không được lái ô tô?

Sự thật phía sau thông tin Giấy phép lái xe B1 không được lái ô tô?
5 giờ trướcBài gốc
Giấy phép lái xe B1 không được lái ô tô?
Giấy phép lái xe B1 (bằng lái xe) không được lái ô tô đang khiến nhiều người đang sở hữu lo ngại, nhưng người dân cũng cần hiểu rõ về quy định này.
Giấy phép lái xe sẽ được phân loại có 15 hạng.
Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 được Quốc hội ban hành ngày 27/6/2024, chính thức hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các hạng Giấy phép lái xe đã có một số thay đổi.
Cụ thể, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, từ ngày 1/1/2025 sẽ có 15 hạng gồm A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.
Phân loại các lại Giấy phép lái xe mới quy định, hạng B1 sẽ chỉ được phép điều khiển các loại mô tô ba bánh và xe thuộc hạng A1, bao gồm xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3, hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
Theo quy định mới, từ ngày 1/1/2025, những người được cấp Giấy phép lái xe B1 sẽ không được phép điều khiển ô tô.
Trong khi đó, những ai đang sở hữu hoặc sẽ sở hữu Giấy phép lái xe B1 trước ngày 1/1/2025 vẫn được lái xe ô tô hợp pháp theo quy định hiện hành và có thời hạn được ghi trên bằng.
Quy định hiện hành, bằng lái xe B1 được điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ tính cả chỗ ngồi cho người lái xe; ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg.
Tuy nhiên, loại Giấy phép lái xe B1 sẽ không được phép hành nghề vận tải, tức chỉ được lái xe gia đình mà không kinh doanh như taxi hay taxi công nghệ.
Những điều cần biết về Giấy phép lái xe ô tô
Quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, Giấy phép lái xe sẽ có thêm hạng B từ ngày 1/1/2024.
Cụ thể, Giấy phép lái xe hạng B được cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg; các loại xe ô tô quy định cho bằng lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
Theo đó, những người đang sở hữu Giấy phép lái xe B1 số tự động (hiện nay) được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B và chỉ được lái xe ô tô số tự động từ ngày 1/1/2025.
Với bằng lái xe B1, B2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người lái máy kéo có trọng tải đến 3.500kg.
Trước những thông tin quy định mới về Giấy phép lái xe B1, không ít người hoang mang.
Giấy phép lái xe B1 cấp sau ngày 1/1/2025 sẽ không được lái ô tô.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nghiêm, giáo viên đào tạo lái xe tại một trung tâm ở Hà Nội cho biết, nhiều người đã có bằng B1 và học viên gọi điện hỏi về quy định mới.
"Trước những thông tin trên mạng về việc Giấy phép lái xe B1 đang có không được lái ô tô, học viên cũ đã được cấp có gọi hỏi. Tuy nhiên, phải hiểu một điều là Giấy phép lái xe B1 không được lái ô tô khi được cấp sau ngày 1/1/2025, nhưng người cấp trước đó đều sử dụng hợp pháp", vị giáo viên nói.
Dù luật mới được ban hành, nhưng theo anh Nghiêm, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể đến các Trung tâm sát hạch lái xe nên mới chỉ biết thông tin thay đổi các hạng Giấy phép lái xe.
"Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 mới ban hành, chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể nên các Trung tâm đào tạo vẫn giảng dạy theo các quy định hiện hiện hành. Khi có hướng dẫn cụ thể sẽ biết được những thay đổi trong giáo trình học và thi sát hạch", anh Nghiêm chia sẻ.
Ngoài ra, nhiều người quan tâm đến học phí học, sát hạch lái xe sẽ tăng khi học theo quy định mới Giấy phép lái xe hạng B, nhưng đến thời điểm này vẫn áp dụng quy định cũ.
Theo chia sẻ của vị giáo viên này, hiện nay, người học Giấy phép lái xe B1 sẽ phải học đường trường (DAT) 720km, trong đó có 4 giờ lái xe buổi tối, 3 giờ cabin ảo và lý thuyết đến 650 câu.
Khi thi sát hạch, ngoài phải đạt 26/30 câu hỏi lý thuyết sẽ còn phải thi mô phỏng với 10 câu hỏi tình huống có thể xảy ra ngoài đời thực và phải đạt số điểm tối thiểu 35/50.
Tham khảo thêm
Giá lăn bánh Hyundai Santa Fe 2025, đâu là phiên bản đáng chọn?
Tham khảo thêm
Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt: Giá từ 1 tỷ 69 triệu, thay đổi gây tiếc nuối
Tham khảo thêm
Ô tô nhập khẩu và cú hích lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước
Khải Phạm
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/su-that-phia-sau-thong-tin-giay-phep-lai-xe-b1-khong-duoc-lai-o-to-183240920162615795.htm