Sự thật sau món cà phê nước mắm đang 'hot' mạng xã hội

Sự thật sau món cà phê nước mắm đang 'hot' mạng xã hội
13 phút trướcBài gốc
Ngày 23/10, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội nước Mắm truyền thống Việt Nam tổ chức lễ hội Nước mắm truyền thống - Lần I năm 2024 với chủ đề "Vinh danh nước mắm truyền thống Việt trên bàn ăn thế giới".
Trong sự kiện, món cà phê nước mắm được giới thiệu khiến không ít khách tham quan tò mò. Nhiều người e dè, không dám trải nghiệm món đồ uống mới lạ, một số khác hào hứng uống thử, cho biết lần đầu biết đến sự kết hợp giữa mắm và cà phê.
Với sự nổi tiếng vươn tầm thế giới của cà phê muối, cà phê nước mắm tưởng chừng là món đồ uống mới "bắt trend", đánh vào thị hiếu giới trẻ thích thưởng thức những thứ độc lạ.
Tuy nhiên trên thực tế, sự kết hợp tưởng như không liên quan này đã xuất hiện từ lâu trong cách pha cà phê của người Hà Nội xưa.
Món cà phê mắm được chế biến tại nhà Một người dùng mạng chia sẻ công thức pha chế món cà phê mắm tại nhà, thu về 1,5 triệu lượt xem tính đến ngày 24/10. Nguồn: @Trinhcaphe.
Cà phê du nhập vào Việt Nam thông qua người Pháp, nhưng phải đến những năm 1920-1930, thói quen uống cà mới lan rộng ra ở thủ đô và dần được nhiều người yêu thích.
Trải qua hàng trăm năm với nhiều biến tấu, cà phê dần có nhiều hương vị khác nhau nhằm phù hợp với khẩu vị của người Việt. Người Hà Nội xưa thường thêm vào phin cà phê các loại bơ, bột đậu hay thậm chí là nước mắm để trung hòa vị đắng.
Thông thường, khi pha xong cà phê phin, người pha chế sẽ lấy một đầu đũa tre nhúng vào chai nước mắm, tiếp đó khuấy đũa ấy vào cốc cà phê rồi mang ra cho khách. Cách làm này giúp cho cà phê bớt đi vị đắng và khét vốn có của loại hạt kém chất lượng.
Cà phê mắm do một cơ sở sản xuất nước mắm ở làng nghề Nam Ô Đà Nẵng sáng tạo. Ảnh: Nước mắm Nam Ô - hương Làng Cổ.
Theo dòng thời gian, công thức cà phê nước mắm có sự biến đổi so với cách làm truyền thống. Nổi bật ở Đà Nẵng có làng nghề nước mắm Nam Ô với công thức cà phê mắm độc đáo do một cơ sở sản xuất nước mắm ở làng nghề sáng tạo ra.
Theo đó, nước mắm cốt truyền thống với độ đạm cao sẽ được mang đi cô đặc bằng nhiệt độ cao và thu được lớp bột mắm. Sau đó, lớp bột này sẽ được rắc lên trên cùng của ly cà phê với bên dưới là một lớp kem mặn và cà phê. Món đồ uống này sẽ có độ đậm đà của bột mắm, kem mặn trung hòa với vị đắng của cà phê.
Từ đầu năm 2023, cà phê mắm đã "gây sốt" trên mạng xã hội. Nhiều người dùng mạng thử nghiệm pha chế món đồ uống tại nhà, thu hút lượng xem lớn.
Quỳnh Trang
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/su-that-sau-mon-ca-phe-nuoc-mam-dang-hot-mang-xa-hoi-post1506370.html