Suy gan, viêm phổi, nhiễm trùng máu, nguy kịch vì nhiễm giun lươn

Suy gan, viêm phổi, nhiễm trùng máu, nguy kịch vì nhiễm giun lươn
3 giờ trướcBài gốc
Suy gan, viêm phổi, phải thở máy
Ngày 24/10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, tại đây mới tiếp nhận ông L.V.T (72 tuổi, ở Hà Nội) với chẩn đoán suy gan cấp, rối loạn đông máu. Được biết, ông T vốn phát hiện u lympho non hodgkin từ tháng 7/2024, đã điều trị hóa chất 2 đợt, lần gần nhất cách 1,5 tháng. 1 tháng gần đây, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, ăn kém, vàng da vàng mắt tăng dần, đầy bụng khó tiêu, tiểu sẫm màu, đại tiện phân vàng, tụt huyết áp.
Cụ ông nguy kịch vì nhiễm giun lươn. (Ảnh: K.T).
Tại bệnh viện, ông T được chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng máu, suy gan cấp và U lympho không Hodgkin. Tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng, suy hô hấp tiến triển, phải đặt ống nội khí quản, thở máy. Xét nghiệm dịch dạ dày và dịch phế quản bệnh nhân có nhiều hình ảnh giun lươn, phù hợp bệnh cảnh lâm sàng, qua đó được chẩn đoán nhiễm giun lươn lan tỏa. Bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực với thể trạng suy kiệt, thở máy qua nội khí quản.
Chia sẻ về tình trạng của bệnh nhân, BS Đặng Văn Dương, Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Bệnh nhân này đang trong quá trình điều trị bệnh nền nặng là bệnh U lympho không Hodgkin phải truyền hóa chất gây biến chứng suy gan nặng nề và ngoài ra còn gây suy giảm miễn dịch toàn thân nghiêm trọng. Do đó, khi bệnh nhân chuyển đến với tình trạng nhiễm trùng nặng, bệnh viện ngay từ đầu đã đánh giá nguy cơ nhiễm giun lươn lan tỏa. Kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm giun lươn. Bệnh nhân được chỉ định dùng ngay thuốc điều trị giun lươn đặc hiệu kết hợp với kháng sinh phổ rộng. Sau quá trình điều trị, bệnh nhân đã có những chuyển biến rõ rệt.
"Mặc dù có tiến triển, nhưng bệnh nhân cần quá trình điều trị kéo dài. Bình thường, nhiễm giun lươn trên người khỏe mạnh có thể chỉ biểu hiện bệnh nhẹ như: Rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa, mệt mỏi, chán ăn… Tuy nhiên, trên những người bệnh suy giảm miễn dịch, dùng thuốc corticoid hay thuốc ức chế miễn dịch kéo dài còn có thể bị hội chứng tăng nhiễm giun lươn hoặc nhiễm giun lươn lan tỏa, ấu trùng giun xâm nhập vào nhiều cơ quan như tim, gan, phổi, thận, não… kèm theo các biểu hiện nhiễm khuẩn nặng, đe dọa tính mạng và điều trị rất khó khăn, tốn kém", BS Dương thông tin thêm.
Giun lươn xâm nhập vào cơ thể ra sao?
Theo BS Trần Văn Bắc, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, giun lươn cái trưởng thành sống ở ruột non, đẻ trứng, trứng nở thành ấu trùng (ấu trùng hình que), được bài tiết qua phân. Sau một vài ngày trong đất, ấu trùng phát triển thành dạng có thể gây nhiễm trùng (ấu trùng hình chỉ). Nếu ấu trùng tiếp xúc với da trần của một người, chúng có khả năng thâm nhập qua da vào cơ thể. Sau đó ấu trùng di chuyển bằng nhiều con đường khác nhau đến ruột non, nơi chúng phát triển thành giun trưởng thành trong khoảng 2 tuần.
Ấu trùng không tiếp xúc với người có thể phát triển thành giun trưởng thành (đực và cái) có thể sinh sản trong đất vài thế hệ trước khi ấu trùng của chúng tiếp xúc với người.
Một số ấu trùng trong ruột non có thể tái nhiễm trùng bằng cách xâm nhập vào thành ruột và trực tiếp vào máu của người đó; hoặc được bài tiết qua phân và thấm qua da quanh hậu môn hoặc da mông, đùi.
Trong cả hai trường hợp, ấu trùng di chuyển theo dòng máu đến phổi, sau đó đến cổ họng và quay trở lại ruột để gây ra một đợt nhiễm trùng khác - được gọi là tự nhiễm trùng.
Để dự phòng nhiễm giun lươn theo khuyến cáo của các bác sĩ, mỗi cá nhân cần thực hiện vệ sinh cá nhân, ăn uống hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; Những người thường xuyên tiếp xúc với đất trong lúc làm việc nên mang trang bị phòng hộ: găng tay, giầy dép, ủng; đồng thời, nâng cao sức đề kháng, luyện tập thể thao, ăn uống đủ chất…
Vũ Vũ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/suy-gan-viem-phoi-nhiem-trung-mau-nguy-kich-vi-nhiem-giun-luon-192241024150334276.htm