Tầm nhìn của Singapore trong chiến lược 'Quốc gia thông minh' 2.0

Tầm nhìn của Singapore trong chiến lược 'Quốc gia thông minh' 2.0
4 giờ trướcBài gốc
Mục tiêu của Singapore xây dựng chiến lược “Quốc gia thông minh” 2.0 là nhằm mang lại lợi ích cho mọi tầng lớp xã hội trong kỷ nguyên số
Niềm tin, tăng trưởng và cộng đồng
Được cựu Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra vào năm 2014, chiến lược “Quốc gia thông minh” của Singapore nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua công nghệ. Trong thập kỷ qua, Singapore đã có nhiều khoản đầu tư vào nền kinh tế số, xã hội, quản trị và an ninh. Những nỗ lực này đã cải thiện nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, từ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đến cơ sở hạ tầng, đặt nền tảng vững chắc cho “Quốc gia thông minh” 2.0.
Theo Thủ tướng Lawrence Wong, Singapore đã làm tốt chiến lược “Quốc gia thông minh” 10 năm trước. “Nhưng chúng ta không bao giờ được nghĩ rằng mình đã thành công. Công nghệ đang tiến bộ nhanh chóng và môi trường hoạt động của chúng ta luôn thay đổi. Vì vậy, chúng ta phải theo kịp, cập nhật những diễn biến mới nhất và không ngừng nỗ lực để làm tốt hơn”, ông lưu ý.
Khi công nghệ số ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, Chính phủ Singapore nhận thấy cả những lợi ích tiềm tàng và thách thức đi kèm, trong đó có mối đe dọa đối với sự gắn kết xã hội và phúc lợi cá nhân. Vì thế, sáng kiến “Quốc gia thông minh” 2.0 của Singapore hướng đến 3 mục tiêu chính: Niềm tin, Tăng trưởng và Cộng đồng. Các mục tiêu này được thiết kế để nâng cao đời sống của người dân trong khi thích ứng với bối cảnh không ngừng thay đổi của các xu hướng số và tiến bộ công nghệ.
Trong số này, mục tiêu cốt lõi đầu tiên là tin cậy, để thúc đẩy một môi trường kỹ thuật số đáng tin cậy, Chính phủ Singapore đặt mục tiêu tăng cường tính bảo mật và khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, chống lại các hoạt động trực tuyến có hại và mở rộng không gian kỹ thuật số đáng tin cậy. Những cải tiến gần đây trong Đạo luật An ninh mạng và kế hoạch ban hành Đạo luật Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vào năm 2025 là những bước quan trọng để đạt được các mục tiêu này. Singapore cũng sắp thành lập một cơ quan mới tập trung vào an toàn trực tuyến để bảo vệ nạn nhân của các tác hại trực tuyến như bắt nạt trên mạng và chia sẻ hình ảnh riêng tư không được đồng ý.
Về mục tiêu tăng trưởng, chiến lược “Quốc gia Thông minh” 2.0 không chỉ đại diện cho khuôn khổ chiến lược cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Singapore mà còn thể hiện cam kết chung nhằm đảm bảo rằng mọi cá nhân đều có thể phát triển trong một thế giới ngày càng số hóa. Trong đó, các chiến lược chính bao gồm thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, đồng thời chuẩn bị cho các thế hệ tương lai. Điều này bao gồm việc ra mắt Chiến lược Trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia 2.0 và giới thiệu các chương trình giáo dục nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật số cho học sinh.
Bên cạnh đó, phiên bản mới “Quốc gia thông minh” của Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bao trùm và sự đoàn kết xã hội. Chính phủ cam kết đảm bảo rằng công nghệ mang lại lợi ích cho mọi tầng lớp trong xã hội, tăng cường mối quan hệ cộng đồng và tăng cường quan hệ đối tác giữa chính phủ và người dân, đồng thời các sáng kiến đổi mới sẽ tận dụng công nghệ để thúc đẩy các kết nối văn hóa.
Thủ tướng Lawrence Wong nhấn mạnh rằng “Quốc gia thông minh” 2.0 là một phong trào toàn quốc, với mọi người dân Singapore và các bên liên quan đóng góp vào việc xây dựng một tương lai kỹ thuật số thịnh vượng cho tất cả mọi người”.
Tạo đột phá bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)
Đáng chú ý, AI là một phần quan trọng trong chính sách Quốc gia thông minh mới của Singapore. Thủ tướng Laurence Wong cho biết, bối cảnh kỹ thuật số ngày nay khác rất nhiều so với một thập kỷ trước khi kế hoạch Quốc gia thông minh đầu tiên được đưa ra. Ông nói thêm rằng thay đổi lớn nhất là AI tạo ra công nghệ “thế hệ mới”.
Bởi vậy, chính phủ nước này sẽ dành khoản đầu tư 120 triệu SGD cho sáng kiến “AI vì Khoa học”. Do Quỹ Nghiên cứu Quốc gia (NRF) dẫn đầu, sáng kiến “AI vì Khoa học” sẽ tập trung vào việc phát triển và áp dụng các phương pháp, công cụ AI có thể chuyển giao trên nhiều lĩnh vực khoa học để nâng cao năng suất nghiên cứu và thúc đẩy khám phá khoa học. Sáng kiến này sẽ tài trợ cho sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu AI với các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học mà Singapore quan tâm như nghiên cứu vật liệu tiên tiến, khoa học y sinh và sức khỏe.
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Laurence Wong cho biết, sáng kiến này sẽ bồi dưỡng một thế hệ các nhà nghiên cứu liên ngành mới, những người thành thạo cả công nghệ AI cùng một hoặc nhiều lĩnh vực khoa học. Ngoài ra, quỹ sẽ hỗ trợ sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu tại Singapore và các đối tác quốc tế để lấp đầy khoảng cách năng lực và gieo mầm chuyên môn mới tại Singapore.
Cùng với đó, chính phủ sẽ triển khai Chương trình học bổng Nhà giáo dục quốc gia thông minh mới vào năm 2025. Chương trình kéo dài 6 tháng sẽ giúp các chuyên gia cao cấp và lãnh đạo giáo viên hiểu rõ hơn về các vấn đề kỹ thuật số mới nhất. Sau đó, các nhà giáo dục sẽ có thể chuyển đổi kiến thức và kỹ năng có được vào chương trình giảng dạy hoặc chia sẻ với đồng nghiệp khác.
Bắt đầu từ năm 2025, Chính phủ Singapore cũng sẽ giới thiệu các mô hình “Vui với AI”, giúp học sinh, sinh viên nhiều cơ hội hơn để khám phá thực tế và mày mò công nghệ, chẳng hạn như thông qua thiết kế các nguyên mẫu kết hợp AI.
“Chiến lược “Quốc gia thông minh 2.0 sẽ tìm cách đạt được 3 mục tiêu chính: Niềm tin, Tăng trưởng và Cộng đồng. Những mục tiêu này sẽ đóng vai trò như một la bàn, định hình cách chúng ta sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống của người dân và tạo ra một tương lai kỹ thuật số thịnh vượng cho tất cả mọi người”
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong
Theo Open Gov Asia/ Govinsider
Yến Chi
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/tam-nhin-cua-singapore-trong-chien-luoc-quoc-gia-thong-minh-20-post591771.antd