Tầm soát ung thư miễn phí cho 2.000 phụ nữ khó khăn, yếu thế

Tầm soát ung thư miễn phí cho 2.000 phụ nữ khó khăn, yếu thế
một giờ trướcBài gốc
Hoạt động tầm soát ung thư cho phụ nữ diễn ra từ ngày 19 đến 26/10, tại 4 bệnh viện: Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Trong tổng số 2.010 suất tầm soát ung thư của chương trình “Chạm sẻ chia - Trao hy vọng”, có 600 suất phân bổ cho Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, 400 suất cho Đoàn Thanh niên cộng sản Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP.HCM, 1.000 suất cho Hội Chữ Thập đỏ TP. Hà Nội.
Khoảng 600 phụ nữ tại TP.HCM sẽ được tầm soát ung thư để phát hiện sớm, điều trị kịp thời
Bên cạnh tầm soát ung thư vú và cổ tử cung, người tham gia còn được siêu âm cổ, siêu âm bụng nhằm phát hiện sớm ung thư tuyến giáp và buồng trứng.
Ông Nguyễn Hoàng Ân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho hay: "Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội và Ban tổ chức chương trình “Chạm sẻ chia - Trao hy vọng” mong muốn mang đến cơ hội tầm soát ung thư cho phụ nữ khó khăn, hỗ trợ chi phí tầm soát chuyên sâu cho những trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh; thực hiện vai trò cầu nối, điều phối hiệu quả trong việc vận động giới nữ thường xuyên thăm khám sức khỏe"...
Phụ nữ hưởng lợi từ chương trình là lao động 35-60 tuổi, thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi, người tàn tật hoặc là lao động chính trong gia đình, có nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa có điều kiện thăm khám.
Bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thăm khám tầm soát cho phụ nữ tham gia chương trình
Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Đặng Ngọc Linh, Trưởng khoa Xạ trị Phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, hiện nay, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư ở nữ giới ngày càng tăng cao và có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất với hơn 24.500 ca mắc và 10.000 ca tử vong mỗi năm, tiếp đến là ung thư cổ tử cung với hơn 4.600 ca mắc mới và 2.500 ca tử vong mỗi năm.
Tính riêng năm 2023 tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, có gần 12.500 ca ung thư vú đến khám và điều trị, một con số rất lớn. Kế đến là ung thư tuyến giáp (gần 12.000 ca), ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư đại tràng...
TS-BS Trần Đặng Ngọc Linh cho biết, ung thư không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn để lại hậu quả nặng nề về tinh thần và tài chính cho người bệnh cũng như gia đình.
Đại diện BTC trao tặng suất tầm soát cho Đoàn Ban Quản lý Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP.HCM
Tuy nhiên, gánh nặng ung thư có thể được giảm nhẹ bằng cách phòng ngừa (ung thư gan, phổi, cổ tử cung, da) tầm soát (ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng), phát hiện sớm (ung thư vú, tuyến giáp).
“Đây là cơ hội phát hiện sớm vấn đề bệnh cho các chị em phụ nữ. Nếu tình cờ phát hiện bệnh thì có thể xử lý. Ngoài ra đây là cơ hội để đánh giá tình trạng sức khỏe chung, của ổ bụng, vùng cổ. Chương trình sẽ đồng hành cùng chị em phụ nữ, không phải tầm soát một lần rồi thôi. Bởi vì việc tầm soát là việc định kỳ lâu dài. Khi phát hiện những tổn thương thì mình tiếp tục điều trị thì mới có ý nghĩa”, TS-BS Trần Đặng Ngọc Linh nói.
Kim Dung, CTV Thùy Liên/VOV-TPHCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/tam-soat-ung-thu-mien-phi-cho-2000-phu-nu-kho-khan-yeu-the-post1129523.vov