Con số báo động về lượt khám ung thư ở TP.HCM

Con số báo động về lượt khám ung thư ở TP.HCM
3 giờ trướcBài gốc
Bệnh nhân đến chờ khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM từ sáng sớm. Ảnh: Duy Hiệu.
Thông tin được TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết tại lễ ký kết hợp tác Nâng cao chất lượng quản lý và phòng chống bệnh ung thư giữa Bệnh viện và Mecrk Healthcare Việt Nam ngày 19/10.
Mỗi ngày, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp nhận khoảng 4.500-4.700 lượt khám ung thư. Con số này đã tăng 15% so với năm trước.
Trong năm 2023, bệnh viện tiếp nhận tổng cộng hơn 720.000 lượt khám chữa bệnh, với 82% là người từ tỉnh thành khác, trong khi tỷ lệ này trước đây là 75%. Điều này cho thấy người khám, chữa bệnh ung thư ở các tỉnh đang tăng, chứ không chỉ riêng ở TP.HCM.
Bác sĩ Tuấn cho hay tỷ lệ mắc ung thư ngày càng cao, bởi nguyên nhân khách quan như tuổi thọ trung bình tăng, thời gian sống lâu thì tích tụ và phơi nhiễm các yếu tố nguy cơ càng nhiều.
Thêm nữa, y học ngày càng tiến bộ nên việc tầm soát bệnh sớm được làm rất tốt, giúp phát hiện ra nhiều ca bệnh. Ngoài ra, thu nhập bình quân tăng, các chính sách bảo hiểm y tế ngày càng tốt hơn, người dân cũng dần quan tâm đến sức khỏe nên đi khám nhiều.
Cơ sở hạ tầng giao thông nối các tỉnh thành lân cận TP.HCM và phía nam ngày càng được đầu thư, đường xá thuận tiện. Do đó, người dân ở các tỉnh dễ dàng di chuyển đến TP.HCM, lượng người đi khám đổ về đông làm tăng lượt tiếp nhận.
"Hiện các phương pháp điều trị ngày càng tiến bộ, thời gian sống còn của bệnh nhân cao, lượt tái khám ung thư cũng nhiều lên", bác sĩ Tuấn nói.
Bên cạnh đó, các yếu tố chủ quan như môi trường sống, ô nhiễm không khí và nước, những thói quen không lành mạnh như uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn uống và sinh hoạt không điều độ cũng góp phần gây bệnh.
TS.BS Diệp Bảo Tuấn chia sẻ thông tin về tình hình ung thư tại TP.HCM. Ảnh: Merck.
Theo bác sĩ Tuấn, trong tháng 11, bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động phòng khám tư vấn ung thư di truyền, giúp những người có yếu tố nguy cơ như có người nhà mắc ung thư, được tư vấn và tầm soát phòng bệnh. Bệnh viện cũng đang xây dựng, sớm đưa vào hoạt động Trung tâm tầm soát và chẩn đoán ung thư bằng công nghệ cao.
Ngoài ra, TP.HCM đã giao cho Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thực hiện thí điểm mô hình chăm sóc giảm nhẹ cho người mắc ung thư tại địa phương. Cụ thể, bệnh viện sẽ tập huấn cho nhân viên y tế của quận Bình Thạnh, quận 3, để họ thực hiện các phương pháp chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư đang sinh sống trên địa bàn.
Điều này giúp giảm tải lượng bệnh nhân cần chăm sóc giảm nhẹ đổ về các bệnh viện có khoa ung bướu, đồng thời những bệnh nhân không đủ sức khỏe để đến bệnh viện thì được nhân viên y tế chăm sóc giảm nhẹ tại nhà.
Theo ước tính của Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBOCAN năm 2022, Việt Nam có đến hơn 180.000 ca mắc mới và khoảng hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Trong đó, 5 loại ung thư phổ biến nhất là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.
Nguyễn Thuận
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/con-so-bao-dong-ve-luot-kham-ung-thu-o-tphcm-post1505216.html