Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 27/10

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 27/10
2 giờ trướcBài gốc
Theo hãng tin Reuters, cuộc bầu cử trước thời hạn sẽ quyết định xem đảng nào nắm quyền kiểm soát Hạ viện Nhật Bản.
Mặt khác, Quốc hội Nhật Bản sẽ họp phiên bất thường vào ngày mai (1/10) để chính thức công nhận ông Ishiba là Thủ tướng mới.
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba (Ảnh: Reuters).
Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Tokyo, ông Ishiba nhấn mạnh: "Điều quan trọng lúc này là người dân có thể đánh giá Chính phủ mới sớm nhất có thể".
Cùng ngày, ông Ishiba đã bắt đầu tiến hành lựa chọn các quan chức trong Nội các mới và các thành viên nội bộ đảng LDP cầm quyền sẽ tham gia bầu cử sắp tới.
Theo hai nguồn tin thân cận, đến thời điểm này, ông Katsunobu Kato đã được tân Thủ tướng Ishiba chọn làm Bộ trưởng Tài chính và ông Yoshimasa Hayashi sẽ tiếp tục đảm đương cương vị Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản.
Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya sẽ trở thành Ngoại trưởng Nhật Bản còn ông Gen Nakatani sẽ quay trở lại làm Bộ trưởng Quốc phòng, vị trí mà ông từng đảm nhiệm năm 2016. Ông Yoji Muto được tân Thủ tướng Ishiba lựa chọn phụ trách Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.
Đáng chú ý, đối thủ của ông Ishiba trong cuộc cạnh tranh chức Thủ tướng trong nội bộ đảng LDP, bà Sanae Takaichi đã không được ông Ishiba cân nhắc đưa vào Nội các mới.
Sự vắng mặt của bà Takaichi sẽ gây nhiều khó khăn cho ông Ishiba trong việc điều hành đảng LDP cầm quyền vốn đang bị ảnh hưởng bởi nhiều vụ bê bối và dần mất đi sự ủng hộ của công chúng.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tan-thu-tuong-nhat-ban-shigeru-ishiba-keu-goi-bau-cu-som-vao-ngay-27-10-192240930151937576.htm