Tân Thủ tướng Pháp đệ trình danh sách nội các mới

Tân Thủ tướng Pháp đệ trình danh sách nội các mới
6 giờ trướcBài gốc
Mặc dù không có bất ngờ lớn hay những cái tên nổi bật, thành phần nội các chính phủ mới theo danh sách của ông Michel Barnier được cho là nghiêng về phía cánh hữu so với chính phủ trung dung trước đó.
Cụ thể, ông Barnier đã đề xuất Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Jean-Noel Barrot đảm nhiệm chức Ngoại trưởng, trong khi ông Bruno Retailleau, lãnh đạo Đảng cánh hữu Những người Cộng hòa Pháp (LR), được chỉ định làm Bộ trưởng Nội vụ. Một nhân vật quan trọng khác, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu, sẽ giữ nguyên vị trí của mình.
Hiện tại, thời điểm công bố danh sách đầy đủ của chính phủ mới vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng khẳng định danh sách này sẽ tạo ra một chính phủ "sẵn sàng hành động để phục vụ người dân".
Trước đó, Tổng thống Macron đã chỉ định ông Barnier, cựu Bộ trưởng Môi trường, Ngoại giao và Nông nghiệp, cũng như là cựu trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), làm người đứng đầu chính phủ.
Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier.
Hiện tại, Quốc hội Pháp có ba khối chính trị nắm giữ số ghế không chênh lệch nhiều, bao gồm nhóm ủng hộ đường lối trung dung của Tổng thống Macron, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) và Đảng cánh hữu Tập hợp quốc gia (RN).
Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7, NFP giành được nhiều phiếu nhất nhưng không đủ đa số. Các nhà lãnh đạo NFP đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bất kỳ chính phủ nào không phải do đảng này lãnh đạo, trong khi RN không phản đối việc Tổng thống Macron chỉ định ông Barnier làm Thủ tướng mới.
Áp lực để hoàn thiện nội các của ông Barnier ngày càng lớn khi hạn chót để chính phủ trình dự thảo ngân sách cho năm 2025 là vào ngày 1/10. Ngay cả khi nội các đã được thành lập và được Quốc hội chấp thuận, chính phủ của ông sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến thuế và chi tiêu. Đặc biệt, cả NFP và RN đều cam kết sẽ lật ngược cải cách lương hưu mà Tổng thống Macron phát động năm ngoái, nhằm tăng tuổi nghỉ hưu chính thức từ 62 lên 64, một quyết định đã vấp phải làn sóng biểu tình phản đối mạnh mẽ.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/tan-thu-tuong-phap-de-trinh-danh-sach-noi-cac-moi-266842.htm